ถามแพทย์

  • ปวดท้องหลังการใช้ยาคุมฉุกเฉิน เกิดจากอะไร

  •  marayok23
    สมาชิก
    เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วถุงยางหลุดปากถุงไม่ได้เข้าไปข้างในและกินยาคุมฉุกเฉินทันทีค่ะจากนั้นผ่านมามีเลือดออก4วันพอเลือดหยุดมีอาการปวดจุกท้องรู้สึกเหมือนจะอ้วกแต่อ้วกไม่ออกค่ะละรู้สึกเหมือนท้องกระตุกบ่อยๆแบบนี้ท้องหรือป่าวคะเคยเป็นพวกกรดไหลย้อนมาก่อน หรือเป็นเพราะเราเครียดคะ
    marayok23  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ marayok23

    หากได้ใช้ยาคุมฉุกเฉินกินครบและถูกต้องตามข้างฉลากกำหนดเช่น 1 เม็ดทันทีหรือ 2 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมงภายใน 72 ชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ ยามีประสิทธิภาพได้สูงประมาณ 80-90% โอกาสตั้งครรภ์จึงมีน้อย

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉิน อาจมีผลข้างเคียงเช่นคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ ไม่ได้บ่งบอกว่ายาได้ผลหรือไม่

    จากที่กล่าวมานั้น อาการท้องกระตุกบ่อยๆ ไม่ได้บ่งบอกถึงการตั้งครรภ์ หลังใช้ยาไปแล้วให้สังเกตรอบเดือนและสามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ