ถามแพทย์

  • ปวดท้องหน่วงๆ เกร็งๆ ท้องร้องโครกคราก เกือบตลอดเวลามา 2 วันแล้ว เกิดจากอะไร

  •  (G-)
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ตามหัวข้อเลยค่ะ รู้สึกปวดท้องหน่วงๆ เกร็งๆ ท้องร้องโครกคราก เกือบตลอดเวลามา 2 วันแล้วค่ะ ค่อนข้างกังวลเพราะไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน จริงๆ มีแพลนจะไปตรวจภายในสัปดาห์หน้าค่ะ ช่วงนี้ยุ่งทุกวันเลยค่ะ แต่กว่าจะถึงตอนนั้นกลัวจะกังวลตายไปก่อนค่ะ-_- เริ่มเครียดเพราะอาการดูแปลกค่ะ ตอนแรกสงสัยว่าตัวเองอาจเป็น pcos มีสิวขึ้นไม่หยุดเหมือนสิวฮอร์โมน แต่อาการอื่นๆ ยังไม่ตรงเท่าไหร่ ไปอ่านปีกมดลูกอักเสบก็อาการคล้ายๆ เหมือนเกือบทุกข้อ ไปเล่าให้เพื่อนฟังเพื่อนทักว่าอาจท้อง แต่ยังไม่ถึงครบกำหนดรอบเดือน เลยยังไม่รู้ว่าประจำเดือนจะขาดหรือไม่ ล่าสุดก่อนตั้งประทู้มีเลือดออกนิดหน่อยเหมือนโอวัลตินค่ะ กังวลที่สุดคืออาการไม่สบายท้อง ท้องร้องโครกครากๆ ตลอดเวลาต่อเนื่องมา 2 วัน อยากรบกวนถามว่าอาการน่าจะเข้าข่ายโรคอะไรได้บ้างคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ
    (G-)  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ (G-)

    อาการปวดท้องหน่วงๆ เกร็งๆ ท้องร้องโครกครากดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก การมีลำไส้อักเสบ การมีลมหรือน้ำในช่องท้อง การรับประทานอาหารมื้อใหญ๋เกินไป กระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผลในกระเพาะอาหาร หรืออาจเป็นกล้ามเนื้ออักเสบแต่อาจไม่อธิบายท้องที่ร้องโครกคราก

    จากที่ฟังเบื้องต้น อาการน่าจะคล้ายกับความผิดปกติในทางเดินอาหารมากที่สุด ไม่ได้เป็นอาการที่จำเพาะเจาะจงใดๆต่อการตั้งครรภ์ค่ะ

    หากก่อนหน้านี้มีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกัน ประจำเดือนมาล่าช้ากว่า 35 วันแล้ว อาจซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป 

    ส่วนเรื่องอาการท้องปวดเกร็งร้องโครกคราก แนะนำการรับประทานอาหารอ่อนๆย่อยง่ายให้ตรงเวลา 3 มื้อ เดินย่อยช้าๆหลังมื้ออาหาร รับประทานยาลดอาการท้องอืดได้ แต่หากปวดมาก มีคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย ให้รีบไปพบแพทย์