ถามแพทย์

  • มีปวดตา เคืองตา น้ำตาไหลตลอด เกิดจาออะไร รักษาอย่างไร

  •  Pongthut Kongraksa
    สมาชิก
    สวัสดีครับ คือผมมีอาการ ปวดตา เคืองตาและมีน้ำตาไหลตลอด อยากทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร?และมีวีธีบรรเทาอาการปวดให้น้อยลงอย่างไร?

    สวัสดีค่ะ คุณ Pongthut Kongraksa,

                      อาการปวดตา เคืองตา มีน้ำตาไหลตลอด อาจเกิดจาก

                      1. เยื่อบุตาอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย (หรือโรคตาแดง) อาการคือมีเยื่อบุตาบวมแดง เจ็บตา ปวดตา เคืองตา มีขี้ตามาก เคืองตา น้ำตาไหล สู้แสงไม่ได้ เป็นต้น

                      2. เยื่อบุตาอักเสบจากอาการแพ้ หรือภูมิแพ้ขึ้นตา แต่อาการหลักคืออาการคันตา นอกจากนี้ อาจมีเคืองตา มีขี้ตามาก เยื่อบุตาบวมแดง สาเหตุเกิดจากการสัมผัสสิ่งที่แพ้ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน เช่น เกสร ดอกไม้ ขนสัตว์ หรืออาจเกิดจากทานสิ่งที่แพ้เข้าไปก็ได้ เช่น อาหารทะเล

                       3. ตากุ้งยิง เป็นการอักเสบติดเชื้อของต่อมในหนังตาที่อยู่บริเวณโคนขนตา  ทำให้เห็นเป็นตุ่มนูนบวมเล็ก ๆ คล้ายสิว หรือเป็นหัวหนอง อาจเกิดขึ้นที่เปลือกตาด้านนอกหรือด้านใน  อาการนอกจากเห็นตุ่มนูนแล้ว จะมีอาการปวดและเจ็บ เปลือกตาบวม แดง เคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตามาก

                       4.ต้อลม จะเห็นเป็นเนื้อเยื่อนูนสีขาวหรือสีเหลืองอ่อนที่ส่วนของตาขาว และอาจทำให้มีอาการระคายเคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล เจ็บเล็กน้อยได้ แต่ไม่ได้ทำให้ปวดตามาก

                      ในเบื้องต้น หากไม่ได้มีอาการคันตาเป็นอาหารหลัก ให้ใช้การประคบอุ่นที่ดวงตา โดยใช้ผ้าสะอาดแช่ในน้ำร้อน และนำมาโปะบริเวณดวงตา ทำนานประมาณ 10-15 นาที วันละ 3 -4 ครั้ง และนวดเบาๆ หากมีขี้ตา ก็ควรเช็ดทำความสะอาดขอบตาด้วยสำลีชุบน้ำอุ่นสะอาด หลีกเลี่ยงขยี้ตา อาจหาผ้ามาปิดตาเพื่อป้องกันการเผลอเอามือขยี้ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ งดใส่คอนแทคเลนส์ งดการใช้ครีมทาบริเวณดวงตา งดการการใช้สายตานานๆ เช่น มองคอมพิวเตอร์ มือถือ หลีกเลี่ยงการมองแสงจ้า ถ้าอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการปวดตามาก ก็ควรพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ