ถามแพทย์

  • ปวดคอ บ่าด้านขวา และหลังติดไหล่ด้านขวามาถึงต้นแขน ทานยา Etoricoxib ไป 3 วันแล้วยังไม่ดีขี้น ทำอย่างไร

  •  Itti Ku
    สมาชิก

    ปวดทีคอ ติดบ่าด้านขวา และหลังติดไหล่ด้านขวามาก หน่วงมาถึงต้นแขน ทานยา Etoricoxib 120 mg  วันละเม็ด ไป 3 วันแล้ว ยังไม่ดีขี้น  จะดีตอนหลังจากได้นอนหลังตื่นนอนตอนเช้าสักพัก  หลังจากนั้นก็จะมีปวดเหมือนเดิม  จะมีวิธีรักษา หรือบำบัดให้ดีขึ้นได้อย่างไรครับ

    สวัสดีค่ะ คุณผู้ใช้งาน,

                      อาการปวดที่คอ บ่า หลังบริเวณไหล่ ต้นแขน หากเกิดหลังจากที่ไปออกกำลังกายมา ก็น่าจะเกิดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ ซึ่งอาการปวดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ มักจะสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหว หรืออาการปวดจะเป็นมากขึ้นในบางท่าทาง และมักมีจุดที่กดเจ็บชัดเจน 

                   ทั้งนี้ หากกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บเป็นมัดใหญ่ หรือเกิดการบาดเจ็บเป็นบริเวณกว้าง หรือเกิดการบาดเจ็บต่อเนื่องซ้ำๆ ก็จะทำให้ปวดมากและปวดได้นานหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือนได้ค่ะ 

                   ในเบื้องต้น ควรงดการทำงานหนักต่างๆ รวมถึงงดการออกกำลังกายและเล่นกีฬาทุกชนิด ไม่ยกของหนัก หากเป็นมา 3 วันแล้ว ควรใช้การประคบร้อน ซึ่งจะไปกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เพื่อช่วยลดอาการปวดเกร็งตามกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อให้ผ่อนคลาย หรืออาจนอนแช่ในน้ำอุ่นก็ได้ สำหรับยาแก้ปวด etoricoxib ที่ทานอยู่ ก็สามารถทานต่อได้ ซึ่งอาจทานร่วมกับยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อช่วยเสริมฤทธิ์กันค่ะ

                         แต่หากยังคงปวดมาก หรือปวดต่อเนื่องนานเป็นสัปดาห์ หรือเกิดมีอาการชาตามแขนหรือแขนอ่อนแรงร่วมด้วย ก็ควรรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ