ถามแพทย์

  • ที่บริเวณปลายองคชาติมีผื่นขาวๆเป็นด่างขาวๆขึ้นมา เกิดจากอะไร เป็นเชื้อรา หรือเกิดจาการติดเชื้ออย่างอื่น

  •  Tonnoil
    สมาชิก
    บริเวณปลายองคชายกับเนื้อหุ้มปลาย มีผื่นขาวๆ หรือประมาณ ด่างๆขาว ไม่เป็นตุ่ม ไม่คัน ถ้าไม่สังเกตุก็ไม่เห็น สาเหตุเกิดจากอะไรครับ ปล. เคยมีเพศสัมพันธ์ แบบไม่ป้องกัน ระยะเวลาผ่านมาก็สามปีแล้ว ตอนนี้เพศสัมพันธ์ตอนนั้น เคยได้ไปตรวจหลังความเสี่ยงที่ 6เดือน ผลทุกอย่างปกติ แต่มีซิฟิลิสค่าอยู่ที่ 1:1 จึงได้ไปตรวจครั้ง ผลออกมาเป็น ลบ แต่ไม่มีอาการใดๆเกี่ยวกับโรค จะมีแค่ผมร่วง จนผ่านมา3ปีตอนนี้ วันนี้มีด่างขาวๆ ที่องคชาต ผมอาจจะเป็นมั้ยครับ หรือเป็นเชื้อราธรรมดา
    Tonnoil  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Tonnoil

    อาการที่ปลายองคชาติมีผื่นขาวๆเป็นด่างขาวๆขึ้นมานั้น อาจจะเกิดจาก การติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียทำให้มีขุย และเยื่อบุภายนอกดูผิดปกติ สาเหตุอื่นๆเช่น ด่างขาว ภาวะผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดทำให้ผิวฝ่อและกลายเป็นสีขาวที่ไม่เป็นมะเร็ง ส่วนเรื่องการติดเชื้อซิฟิลิซน่าจะทำให้เกิดแผลมากกว่าเป็นรอยด่างขาวขึ้นมา

    ในเบื้องต้น ไม่ไปแกะเกาบริเวณที่เป็น ใช้แค่น้ำเปล่าสะอาดล้างเบาๆภายนอก ไม่ไปขัดถู งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน

    สังเกตอาการค่ะ ถ้าอาการยังเป็นต่อเนื่อง ลุกลาม คัน มีขุยเยอะ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม การจะวินิจฉัยเรื่องเชื้อราอาจจะต้องขูดขุยนำไปตรวจหาดูด้วยว่ามีการติดเชื้อราจริงหรือไม่ ไม่ควรซื้อยาฆ่าเชื้อใดๆมาใช้เองเพราะการใช้ยาไม่ตรงกับโรคอาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยาขึ้นมาได้