ถามแพทย์

  • หลังใช้ยาคุมฉุกเฉินได้ 4 วันมีเลือดดำๆไหลออกมา เป็นเลือดจากอะไร ท้องไหม

  •  Palatip Onpeng
    สมาชิก
    ก่อนหน้านี้ประจำเดือนมาประมาณวันที่2-3 มรอะไรแบบไม่ใส่ถุงวันที่20มี.ค กินยาคุมฉุกเฉินไป กินไป1สัปดาห์มีเลือดออกเป็นสีดำแล้วก็หยุดไป วันที่4มีเลือดมาอีกรอบเป็นสีดำ มันคือประจำเดือนหรือว่าอะไรและได้ลองซื้อที่ตรวจมาตรวจแล้วผลคือไม่ท้อง
    Palatip Onpeng  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณPalatip Onpeng

    ยาคุมฉุกเฉินคือยาคุมประเภทที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด

    ผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด เกิดตามมาได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์หลังใช้ยา อาจทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

    ดังนั้นเลือดที่ออกมานั้น น่าจะเป็นเลือดจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินมากที่สุด ซึ่งการมีผลข้างเคียงยาไม่ได้บ่งบอกว่าตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ ถ้าไม่แน่ใจผลหรือหลังจากนี้ประจำเดือนยังไม่มาตามรอบเดือนที่ควรจะเป็น อาจไปยืนยันผลที่รพอีกครั้ง