ถามแพทย์

  • ประจำเดือน

  •  Prim Mee
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะหนุอยากมีเรื่องจะปรึกษาค่ะคือหนูไปฉีดยาคุมมาเมื่อเดื่อนพฤษจิกาค่ะแล้วที่นี้พอเดื่อนสุดท้ายของการฉีดยาคุมหนูได้มีเพศสัมพนธ์กับแฟนค่ะแล้วมันมีเลื่อดไหลออกมาระกว่างมีอะไรกันแต่พอเลิกมีอะไรกันปุ้บเลื่อดหนูจะไม่ไหลอีกเลยแม้กระทั้งทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่มันไหลมันไหลเฉพาะตอนมีเพศสัมพันธ์เท่านั้นอ้ะค่ะอยากรู้ว่ามันคือประจำเดือนรึเป็นอะไรอย่างอื่นค่ะ
    Prim Mee  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Prim Mee

    การใช้ยาคุมแบบฉีดคุมกำเนิดทุก 1 หรือ 3 เดือนนั้น ควรเริ่มฉีดภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฉีดเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วัน และเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง โอกาสตั้งครรภ์ขณะฉีดยามีน้อยกว่า 1% แต่อาจมีผลข้างเคียงที่พบได้เช่นเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนหรือไม่มา

    จากที่กล่าวมานั้น อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาฉีดได้เช่นกัน แต่ไม่ควรจะสัมพันธ์กับทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ถ้าสัมพันธ์ทุกครั้ง อาจนึกถึงสาเหตุอื่นๆเช่น การฉีกขาดของอวัยวะเพศ การมีเนื้องอกปากมดลูกหรือช่องคลอด เป็นต้น

    ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของเลือดออกผิดปกติเพิ่มเติม และถ้ายังไม่พร้อมตั้งครรภ์ให้กลับไปฉีดยาคุมกำเนิดต่อเนื่องตามแพทย์นัด