ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมากระปริดกระปรอย ฉีดยาคุมอยู่ จะท้องไหม

  •  Sahom25
    สมาชิก
    วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีประจำเดือนมากระติบกับออยแล้ววันจันทร์มีเพศสัมพันธ์กับแฟนแต่ประจำเดือนก็ยังมากระปริบกระปอยถึงวันอังคารค่ะ แต่ฉีดยาคุมกำเนิดแบบ 3 เดือนอยู่นะคะแบบนี้จะท้องไหม เป็นเลือดสีดำค่อนข้างเหม็นค่ะ
    Sahom25  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Sahom25

    การฉีดยาคุมกำเนิดเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยกว่า 1% ถ้าฉีดตามกำหนดและในสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้

    ผลข้างเคียงจากยาฉีดคุมกำเนิดได้แก่

    -เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด

    -ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนหรือไม่มา

    -ปวดศีรษะ

    -ปวดท้อง

    -น้ำหนักเพิ่ม

    ดังนั้นการมีเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด อาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉีดได้ ส่วนการจะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ระหว่างที่ฉีดยาอยู่นั้นเกิดได้น้อยค่ะ

    ถ้าไม่ต้องการให้มีผลข้างเคียงดังกล่าว แนะนำว่าครั้งต่อไปที่ไปพบแพทย์เพื่อฉีดยาต่อ อาจขอปรึกษาเรื่องผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด ว่าต้องการใช้ยาคุมกำเนิดที่ไม่มีผลข้างเคียงดังกล่าว แพทย์อาจเปลี่ยนชนิดของยาฉีดหรือเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดเป็นวิธีอื่นค่ะ หากมีอาการเลือดออกจากช่องคลอดมากผิดปกติ หรือมีผลข้างเคียงอื่นๆดังกล่าวมาที่เป็นมากจนทนไม่ได้ ควรไปพบสูตินรีแพทย์