ถามแพทย์

  • ประจำเดือน มา 2 ครั้ง ใน1 เดือน

  •  Doradora
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คุณหมอ ปกติเเล้วประจำเดือนจะมาช่วงวันที่ 21-24 ของทุกๆเดือนค่ะ เเต่มีเดือนนี้มา วันที่ 16-18 ประมาณ วันที่ 17 กลางคืนประจำเดือนก็ไม่ค่อยมาเเล้วค่ะ มาน้อยกว่าปกติในทุกๆเดือนค่ะ มีสีคล้ำๆ ไม่เต็มเเผ่นอนามัย เเล้วมีเพศสัมพันธ์กับเเฟน คืนวันที่ 18 ค่ะ หลั่งนอกค่ะ เเล้วเมื่อวันที่ 31 ก็มีเลือดออกมาอีกรอบ มีลักษณะ สีน้ำตาลคล้ำๆ เเล้วก็สีเเดงตามมาค่ะ อยากถามว่า มันคือประจำเดือนทั้งสองรอบเลยรึเปล่าค่ะ เเล้วหนูมีโอกาสท้องไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ Doradora

    อาการที่ว่ามีประจำเดือนมาก่อนกำหนดคือมา 2 ครั้งในหนึ่งเดือน อาจไม่ใช่เลือดประจำเดือนปกติ แต่เป็นเลือดออกกะปริบกะปรอยทางช่องคลอด ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศ (ฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน) การรับประทานยาหรืออาหารบางชนิดที่อาจมีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ความผิดปกติของการตกไข่ (ovarian dysfunction) การออกกำลังกายหนัก หรือความเครียด การทำงานของไทรอยด์ผิดปกติ มีการติดเชื้ออักเสบของอวัยวะสืบพันธ์ ได้แก่ ภาวะอักเสบในอุ้งเชิงกราน ซึ่งอาจเกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ต่าง ๆ มีก้อนเนื้องอก ติ่งเนื้อ ในมดลูกหรือปากมดลูก การตั้งครรภ์ผิดปกติ ก็สามารถทำให้มีเลือดออกกะปริบกะปรอยทางช่องคลอดได้

    ส่วนการหลั่งนอก มีโอกาสเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ เพราะในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ น้ำหล่อลื่นที่ออกมาจากอวัยวะเพศชายจะมีอสุจิปะปนออกมาด้วยอยู่แล้ว แม้จะในปริมาณน้อยแต่ก็เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน

        โอกาสการตั้งครรภ์นั้นยังขึ้นกับช่วงเวลา หากเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอนั้น ในช่วงกลางรอบเดือนโอกาสตั้งครรภ์จะสูงกว่าช่วงอื่น ๆ  การนับรอบประจำเดือน คือนับตั้งแต่ประจำเดือนมาวันแรก จนถึงก่อนประจำเดือนมาวันแรกของครั้งถัดไปค่ะ

        ส่วนในกรณีนี้โอกาสการตั้งครรภ์คาดเดาได้ยากค่ะ แนะนำว่า ควรต้องพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้การวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไปค่ะ

    อ่านเพิ่มเติมได้ที่  ประจำเดือน มาปกติหรือมาไม่ปกติ และ หลั่งนอก