ถามแพทย์

  • มีปอดแตก ได้ผ่าตัดรักษา นอนโรงพยาบาลนานเกือบเดือน ประจำเดือนหายไป 2 เดือน จะกินยาคุมได้ไหม

  •  Orrapin Manklang
    สมาชิก
    ขอสอบถามค่ะ เนื่องจากดิฉันป่วยเป็นโรคปอดแตกโดยไม่ทราบสาเหตุ แล้วเจาะระบายลมออก แต่ไม่ดีขึ้น คุณหมอจึงวินิจฉัยให้ผ่าตัด ก่อนผ่าตัด ได้ Xray หลายครั้งมาก และทำ CTCAN 1 ครั้ง และหลังผ่าตัดก็ Xray อีกหลายครั้งค่ะ ดิฉันนอนโรงพยาลเกือบเดือน ตั้งแต่เข้าโรงพยาบาล จนตอนนี้ครบ 2 เดือน ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ดิฉันอยากทราบว่าการ Xray มีผลกับการเลื่อนของประจำเดือนหรือไม่ แล้วมีอันตรายไหมคะ ดิฉันควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุหรือไม่คะ ดิฉันจะเริ่มทานยาคุมกำเนิด แต่ประจำเดือนไม่มา จะเริ่มทานได้หรือไม่คะ ดิฉันอายุ 36 ปีค่ะ น้ำหนัก 49 สูง 155 และ ไม่มีเพศสัมพันธ์มา 1 ปีค่ะ แต่จะกินยาคุมเนื่องจากแฟนไปทำงานต่างประเทศ เพิ่งจะเดินทางกลับ เดือน สิงหาคม 2562 ค่ะ ดิฉันขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Orrapin Manklang,

                        สาเหตุที่ประจำเดือนไม่มา 2 เดือนนั้น หากที่ผ่านมาได้มีเพศสัมพันธ์ ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ แต่หากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ ก็อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น

                        สำหรับการที่มีอาการปอดแตก แล้วต้องเข้ารับการรักษานอนโรงพยาบาล รวมถึงได้มีการผ่าตัดด้วย อาจทำให้ร่างกายเกิดความเครียดได้ (physiologic stress) ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการทำงานของต่อมใต้สมองและการหลั่งฮอร์โมนเพศ ทำให้การทำงานของรังไข่ผิดปกติไป ไม่มีการตกไข่เกิดขึ้น ประจำเดือนจึงขาดหายไปได้

                        แนะนำควรรอประจำเดือนต่อไปอีกซักระยะก่อน ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ แต่หากไม่มานานเกิน 3 เดือน แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆ เช่น มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ มีพังผืดในมดลูก เป็นต้น ส่วนการจะเริ่มทานยาคุมกำเนิดเพื่อจะคุมกำเนิดนั้น แนะนำควรรอให้ประจำเดือนมา แล้วจึงเริ่มทานภายใน 1-5 วัน นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมาค่ะ