ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาล่าสุดวันที่ 1 พฤษภา ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มา ตรวจไม่เจอการตั้งครรภ์ มีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ เป็นอะไร

  •  Chonthicha13
    สมาชิก
    ขอสอบถามหน่อยค่ะ ปจด.ล่าสุด31เมษา ข้ามมา1-2พฤษภา(คือปจด.ของเดือนเมษานะคะ)พอหาย ตั้งแต่เดือนพฤษาคมจนถึงเดือนมิถุนาปจด.ยังไม่มาเลยค่ะ วันที่19มีเป็นเหมือนมูกเลือด ออกมานิดเดียว แบบจิ้ดเดียวค่ะ มีอาการปวดท้องเหมือนจะเป้นปจด.แต่ก็ไม่เป็น มีเหมือนลมๆอยู่ในท้องน้อย จนมาวันที่21มีเลือดสีน้ำตาลออกพอเปื้อนกกน.อย่างเห็นได้ชัดแต่ไม่มาก พอเปลี่ยนกกน.ก็ไม่มีเลือดออก เช้าวันที่22 ก็มีตกขาวปกติ อยากทราบว่าเป็นอะไรคะ ตรวจแล้วแต่ไม่ท้องค่ะ ร่างกายผิดปกติรึป่าวคะ ไม่เคยเป็นแบบนี้เลยค่ะ
    Chonthicha13  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Chonthicha13

    การที่เลือดประจำเดือนไม่มาตรงรอบตามปกติ มาเกินกว่า 35 วันจากครั้งก่อนั้น อาจจะมีสาเหตุที่พบได้บ่อยก็คือการตั้งครรภ์ สาเหตุอื่นๆเช่นถุงน้ำหลายใบในรังไข่ ฮอร์โมนจากรังไข่ไม่สมดุล พังผืดมดลูก ผนังมดลูกบาง โรคไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ความครียด ความกังวล น้ำหนักตัวที่มากหรือน้อยจนเกินไป เป็นต้น

    อันดับแรกควรจะตรวจให้แน่ใจก่อนว่าไม่มีการตั้งครรภ์ โดยชุดตรวจครรภ์ให้ผลบวกได้ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา ควรไปตรวจยืนยันที่รพ.อีกครั้งค่ะ หากมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดที่ลักษณะไม่ใช่ประจำเดือนร่วมด้วย ควรจะรีบไปเพราะอาจเป็นภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ได้ หากแน่ใจแล้วว่าไม่ใช่การตั้งครรภ์ แพทย์จะตรวจหาสาเหตุอื่นๆดังกล่าวไปต่อไปค่ะ