ถามแพทย์

  • ประจำเดือนหรือผลของยาคุมฉุกเฉิน

  •  Oat200
    สมาชิก
    สวัสดีครับ ประจำเดือนแฟนผมมาวันที่10กย63แล้วหมดวันที่14กย63 แล้ววันที่15กย63ได้มีเพศสัมพันแล้วเป็นการหลั่งนอกครับแล้วผมไห้แฟนผมทานยาคุมฉุกเฉินหลังจากมีเพศสัมพัส2-3ชม.ชนิดยาคุมฉุกเฉินเป็นชนิดเม็ดเดียวครับแลัว พอผ่านไปครบ1อาทิตคือวันที่22กย63แฟนผมมีอาการเลือดออกจากช่องคลอดตอนแรกเป็นสีน้ำตาลเหนียวๆก่อนครับแล้วก็เป็นเลือดครับสีแดง ออกมาปริมาณเท่าประจำเดือนเลยครับ2วันแรกมีอาการปวดทัองช่วงเช้าๆจะปวดมากๆ พอสายๆจะค่อยๆหาย เป็นทั้งหมดรวม4วันครับคือหมดวันที่25กย63หลังจากที่เลือดหายแฟนผมก็ปกติไม่เป็นอะไรครับ ตอนเลือดมา 4วันก็ปวดแค่วันแรกกับวันที่2ครับ 3 4 ไม่ค่อยปวดครับ ตอนเลือดนี้มา แฟนผมบอกว่ามีอาการคล้ายประจำเดือนเลยครับ ปริมาณ สี ระยะเวลา อยากทราบว่า วันที่22ที่เลือดมาอะครับ เป็นเพราะเรากินยาคุมฉุกเฉินแล้วทำไห้ประจำเดือนมาภายใน1อาทิตหลังจากกินหรือป่าวครับ หรือ อาจจะเป็นผลข้างเคียงของยา แล้วแบบนี้จะท้องมั้ยครับ ตอบผมหน่อยนะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Oat200,

                         หากประจำเดือนมาวันที่ 10 ก.ย. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์วันที่ 15 ก.ย. ถือว่ายังอยู่ในระยะปลอดภัย โอกาสในการตั้งครรภ์นั้นมีน้อยมาก คือน้อยกว่า 1% ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินไป 

                         สำหรับเลือดที่ออกในวันที่ 22 ก.ย. โดยออกนาน 4 วัน น่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินได้ค่ะ ไม่ใช่ประจำเดือน เพราะประจำเดือนเพิ่งมาไปไม่นาน และการที่มีเลือดออก ก็แสดงว่าไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                         สำหรับประจำเดือนในรอบถัดไป อาจมาช้ากว่าปกติได้ โดยอาจมาในช่วงวันที่ 22 ต.ค.ค่ะ

                         หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ก็ควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น ไม่ควรทานยาคุมฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น เพราะจะมีผลต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้มีเลือดออกผิดปกติ และประจำเดือนมาผิดปกติได้ อีกทั้งประสิทธิภาพของยาคุมฉุกเฉินก็ไม่ถือว่าดีมากนักเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ ค่ะ