ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 2 รอบ ห่างกัน 1 อาทิตย์ จะเกี่ยวกับช็อกโกแลตซีสต์ที่เป็นหรือเปล่า

  •  sodsai
    สมาชิก
    ประจำเดือนมา 27/01/64 มาน้อยมากสีคล้ำๆออกไปทางน้ำตาลดำ เป็นประมาณ 3 วันหลังจากนั้นจึงมาเยอะขึ้นเริ่มมีสีแดงขึ้น เป็นประมาณ 4 วัน ประจำเดือนหมดวันที่ 5 ไม่มีการไหลเป็นเลือดแต่ออกมาเป็นมูกๆเส้นๆสีน้ำตาล ติดกางเกงใน จนถึงวันที่ 9 ก็ยังมีออกบ้างเวลาใช้ทิชชู่ซับ หลักจากนั้นก็ไม่มีอะไรเลย จนถึงวันที่ 15/02/64 มีเลือดเป็นมูกๆเส้นๆออกมาติดกางเกงใน และออกมาเวลาใช้ทิชชู่ซับ สีออกน้ำตาลแดงดำ วันที่ 16/02/63 ไหลเป็นประจำเดือนสีแดง อยากทราบว่าเกี่ยวกับช็อกโกแลตซีสที่เป็นอยู่ไหม ตอนนี้เป็นประจำเดือนอยู่ ควรไปหาหมอเลยไหมคะ
    sodsai  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณsodsai

    เลือดประจำเดือนที่เป็นปกตินั้นควรจะมาทุกเดือน ห่าง 22-35 วันจากรอบก่อน มาแต่ละครั้งประมาณ 3-7 วันแล้วหยุดสนิท ไม่มีออกผิดปกติระหว่างรอบเดือนอีก

    ดังนั้นการที่ประจำเดือนมา 2 รอบ ห่างกันแค่ 1 อาทิตย์ดังกล่าวมานั้น น่าจะเป็นเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดจากสาเหตุต่างๆเช่นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินหรือยาคุมที่มีฮอร์โมนชนิดใดๆ ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เลือดตามหลังการปฏิสนธิ การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น

    การเป็นช็อกโกแลตซีสต์ซึ่งเป็นถุงน้ำในรังไข่ประเภทหนึ่งที่เกิดจากเซลล์เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่นั้น อาจทำให้ปวดอุ้งเชิงกรานเรื้อรังและมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ ดังนั้นหากมีอาการเป็นมากต่อเนื่องควรกลับไปพบแพทย์ จริงๆแล้วควรไปตรวจในช่วงที่ไม่มีเลือดออกจากช่องคลอด เพื่อสะดวกในการตรวจภายใน แต่หากเลือดออกมาก ไม่มีช่วงที่หยุดสนิทก็สามารถไปเลยได้เช่นกันค่ะ