ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 2 ครั้งใน 1 เดือน หลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน 3 กล่องใน 1 เดือน อันตรายไหม

  •  memyzelf00
    สมาชิก

    ประจำเดือนมาครั้งแรกวันที่ 4-9 ก.ค. หลังจากนั้น วันที่ 10-12 ก.ค. มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แล้วทานยาคุมฉุกเฉินชนิด 1 เม็ด ไปทั้งหมด 3 กล่อง หรือ 3 เม็ดค่ะ ทานกล่องแรกวันที่ 10 ก.ค. ส่วนกล่องที่ 2 กับ 3 ทานวันที่ 12 ก.ค. เนื่องจากมีเพศสัมพันธ์ในวันนั้นอีก หลังจากนั้นวันที่ 21 ก.ค. หรือวันนี้  ประจำเดือนมาวันแรก และมาเยอะด้วยค่ะ  ไม่แน่ใจว่าคือประจำเดือนหรือเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ เนื่องจากกินยาคุมไป 3 กล่องด้วย ไม่เคยเป็นประจำเดือน 2 ครั้งภายใน 1 เดือน แบบนี้อันตรายไหมคะ

    memyzelf00  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ memyzelf00

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินเป็นการรับประทานฮอร์เพศในขนาดสูงเข้าไปคราวเดียวหรือห่างกันแค่ 12 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ภายใน 72 ชม หลังมีเพศสัมพันธ์ จึงทำให้มีผลข้างเคียงเรื่องเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้มาก มักเกิดประมาณ 1-2 สัปดาห์หลังจากนั้น อาจทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปได้

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆดังกล่าวมานั้น จะยิ่งลดประสิทธิภาพของยา ที่น้อยกว่ายาคุมแบบปกติ หรือการใช้ถุงยางอนามัยอยู่แล้วลงไปอีก ดังนั้นนอกจากจะมีผลข้างเคียงมาก ประสิทธิภาพก็อาจจะต่ำประมาณ 80% เท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้บ่อยๆ หากจะมีเพศสัมพันธ์ควรใส่ถุงยางอนามัยป้องกัน หรือกินยาคุมแบบแผงรายเดือน

    ขณะนี้สังเกตอาการ ถ้าเลือดออกมาก จนซีด เพลีย ปวดหน่วงท้องน้อยควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม และหากเลือดหยุดไปแล้ว ไม่แน่ใจว่าเป็นเลือดประจำเดือนหรือไม่ ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจเองอีกครั้งเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ที่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิค่ะ