ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาวันที่ 20 พ.ย. เริ่มกินยาคุมไปวันที่ 12 ธ.ค. วันที่ 16 ธ.ค. มีเพศสัมพันธ์ ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มา เป็นเพราะอะไร

  •  J
    สมาชิก
    ประจำเดือนมาวันที่20 พย. แต่พึ่งเริ่มกินยาคุมไปวันที่12ธค. แต่ตอนนี้ยังม่มาเลย มีไรกะแฟนวันที่16 อยากทราบว่ามันเป็นเพราะอะไรคะ
    J  J
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันธ์โดยการหลังนอก
    J  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ M

    ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้นเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก หากได้กินติดต่อกันทุกวันจนหมดแผงยา และคลาดเคลื่อนกันวันละไม่เกิน 3 ชั่วโมง โดยการเริ่มยาควรเริ่มภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือนเพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที หากเริ่มช่วงเวลาอื่น อาจจะต้องกินติดต่อกันให้ครบ 7 วันก่อนค่อยมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันได้

    จากที่กล่าวมา ถ้าไม่ได้เริ่มยาคุมตอนมีประจำเดือนภายใน 5 วันแรก แล้วกินยังไม่ครบ 7 วันไปมีเพศสัมพันธ์ โอกาสตั้งครรภ์ยังมีได้บ้าง แต่จริงๆแล้วถ้ากินยาต่อเนื่องจนครบแผง โอกาสก็ยังมีน้อย

    ตอนนี้เนื่องจากอาจจะเลยช่วงที่กินยาคุมฉุกเฉินได้แล้ว ก็ให้กินยาคุมแบบแผงต่อไปจนหมดได้ และสังเกตรอบเดือนช่วงเม็ดยาที่เป็นฮอร์โมนหมดอีกครั้ง โดยถ้าประจำเดือนไม่มาในช่วงที่เว้นยาหรือยาเม็ดแป้ง ควรยืนยันการตั้งครรภ์ให้แน่ชัดก่อนเริ่มยาแผงถัดไป ชุดตรวจครรภ์ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังมีการปฏิสนธิค่ะ