ถามแพทย์

  • หลังใช้ยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว ประจำเดือนมาช้า เป็นเพราะอะไร

  •  mooKaa
    สมาชิก
    ขออนุญาตสอบถามค่ะ คือว่าปจด.มาครั้งสุดท้ายวันที่10-15 มิ.ย.ค่ะเเล้วได้มีพสพ.เเบบไม่ป้องกันวันที่19 ก็ซื้อยาคุมฉุกเฉินชนิด2เม็ดมาทานค่ะ ทานวันที่19หลังจากมีพสพ.ได้1ชม. เเละเม็ดที่2ก็ตรงเวลาค่ะ เเละหลังจากนั้น7วันก็มีเลือดออกคล้ายปจด.อยู่2วันค่ะ เเล้วได้มีพสพอีกครั้งวันที่3 ก.ค. ไม่ได้ป้องกันมีการสอดใส่เเต่ไม่เสร็จค่ะ ตอนนี้รู้สึกหน่วงๆท้องเเต่ปจด.ยังไม่มาสักทีอ่ะค่ะ ปกติปจด.มาไม่ตรงด้วยค่ะ บางทีคลาดเคลื่อนจาก28วันเป็น29-32ค่ะ ไม่ทราบว่าเพราะอะไรคะ ปจด.จะมาเมื่อไหร่เเล้วมีโอกาสท้องไหมคะ
    mooKaa  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ mooKaa

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินซึ่งเป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้ ดังนั้นเลือดที่ออกตามการใช้ยา อาจเป็นเลือดจากผลข้างเคียงยา ที่ไม่ได้บ่งบอกว่าตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์

    ให้สังเกตรอบเดือนค่ะ แม้ยาจะทำให้รอบเดือนคลาดเคลื่อนไปได้ แต่ก็ไม่ควรคลาดเคลื่อนไปเกิน 35 วันจากรอบก่อน สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป