ถามแพทย์

  • ประจำเดือนยังไม่มา มีเพศสัมพันธ์แล้วกินยาคุมฉุกเฉิน จะมีผลกระทบกับประจำครั้งหน้าหรือเปล่า จะตั้งครรภ์ไหม

  •  Ploy Khrueaphrommin
    สมาชิก
    หนูเป็นคนที่มีประจำเดือนมาแบบ ไม่คงที่ พึ่งมี ปจด หลังจาก ไม่มา 10 เดือน แล้วมา วันที่ 13-19 พ.ค. แล้ว เดือนนี้ ปจด ต้องมา วันที่12 มิถุนา แต่ยังไม่มส แล้ว วันที่ 8 (19 มิถุนา) มี อะไรกะแฟน แล้วแฟน ปล่อยใน หลังจากนั้น รีบล้างออกแล้วทานยาคุมฉุกเฉินหลังจากที่มีอะไรกัน 20 นาที แบบเม็ดเดียวไป 2 เม็ดตามที่หมอเภสัช ( นิวซีแลนด์) สั่งยาตาม น้ำหนักตัว ค่ะ แล้ววันนี้ พึ่งสังเกตว่า วันนี้ (26 มิถุนา) มี เลือดออกตอน เช็ดทำความสะอาดน้องสาว แต่มี นิดเดียวค่ะ จะมีโอกาสตั้งครรภ์ รึเปล่าค่ะ แล้ว ประจำเดือนที่ปกติมาบ้างไม่มาบ้าง จะมีผลกระทบอย่างไรบ้างค่ะ khrueaphrommin@gmail.com
    Ploy Khrueaphrommin  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Ploy Khrueaphrommin

    การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ค่ะ โดยการได้ใช้ยาคุมฉุกเฉินภายใน 72 ชั่วโมง และกินอย่างถูกต้องตามที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำนั้น จะช่วยลดโอกาสการตั้งครรภ์ลงไปได้ประมาณ 80-90% แต่ไม่ควรใช้วิธีนี้บ่อยๆ เพราะประสิทธิภาพต่ำเทียบกับวิธีอื่นเช่นถุงยางอนามัย ยาคุมแบบแผงรายเดือน อีกทั้งมีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยคือเรื่องเลือดออกผิดปกติ  ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน ดังนั้นเลือดที่ออกมาผิดปกติอาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาได้

    ส่วนประจำเดือนที่มาไม่ปกติก่อนหน้านั้น ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดค่ะ เช่นอาจมีถุงน้ำหลายใบในรังไข่ ฮอร์โมนจากรังไข่ไม่สมดุล พังผืดมดลูก ผนังมดลูกบาง ไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เป็นต้น ซึ่งควรแก้ไขและรักษาตามสาเหตุ

    ส่วนว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่นั้น ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจเองเบื้องต้นให้ผลบวกได้ 10-14 วันหลังปฏิสนธิค่ะ หากไม่แน่ใจผล ควรไปยืนยันผลและตรวจหาสาเหตุที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอร่วมไปด้วย