ถามแพทย์

  • มีอะไรกับแฟนใส่ถุงยางทุกครั้ง รอบเดือนแฟนไม่มา วันที่ 4 กพ 61 มีเลือดออกเหมือนรอบเดือน

  • คือมีเพศสัมพันธ์กับแฟนใส่ถุงยางทุกครั้ง เดือนธันวาคม ปจด. แฟนมาวันทีี28คับ แต่เดือนมกราคม ปจด. ยังไม่มา ถึงเดือนก. พ. ก็ยังไม่มา แต่เมื่อวานวันที่4 มีเลือดออกมาเหมือนประจำเดือน แต่มันน้อยมาก เกิดจากอาการอะไรคับ ควรแก้ปัญหาอย่างไรดี ปจด. ถึงจะมาคับ
    ขอบคุณคับคุณหมอ

    สวัสดีครับ

    ตามปกติรอบเดือนจะมาทุกๆ 28-35 วัน มาครั้งละ 2-5 วัน                                              สาเหตุของประจำเดือนขาด ที่สำคัญคือการตั้งครรภ์ ซึ่งจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหารอ่อนเพลีย สามารถตรวจการตั้งครรภ์ โดยตรวจฮอร์โมน hCG ปัสสาวะ หรือในเลือด ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ สาเหตุของประจำเดือนขาด อาจเกิดจาก ภาวะความเครียด ภาวะขาดสารอาหารรุนแรง การเจ็บป่วยรุนแรง การออกกำลังการอย่างหนัก ซึ่งส่งผลต่อต่อมไฮโปทาลามัส(Hypothalamus)  ทำให้ควบคุมฮอร์โมนผิดปกติ                                                      อาจเกิดจากรอยโรคบริเวณต่อมใต้สมอง(Pituitary gland) โดยจะต้องมีอาการปวดศีรษะ การมองเห็นของสายตาเปลี่ยน มีน้ำนมไหลมากผิดปกติ                                                            อาจเกิดจาก ความผิดปกติของรังไข่ โดยมีฮอร์โมนเพศไม่สมดุล เป็นโรคถุงน้ำรังไข่(PCOS) มีอาการหน้ามัน ขนเยอะ มีสิวมาก น้ำหนักตัวเพิ่ม ร่วมกับขาดประจำเดือน

    จากคำถามที่ได้ปรึกษามา การมีเพศสัมพันธ์ที่ป้องกันทุกครั้ง มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อย  หมอแนะนำให้มารับการตรวจเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจหาสาเหตุของประจำเดือนขาด และทำการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป