ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ตอนนี้ประจำเดือนขาดไป 4 อาทิตย์ แต่ยังตรวจการตั้งครรภขึ้นแค่ 1 ขีด ท้องไหม

  •  DreaMMM
    สมาชิก

    ปกติแล้วแฟนผมเป็นคนปจด.มาไม่ปกติเลยครับ แต่ละเดือนมาไม่เหมือนกันเลย ต้นเดือนบ้าง กลางเดือนบ้าง ปลายเดือนก็มี และที่สำคัญปจด.เคยขาดไป2-3เดือนก็มีครับ 
    ทำให้ผมไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลยแต่ปจด.ครั้งสุดท้ายของแฟนผมคือวันที่ 8-13 มิ.ย. และ ผมได้มีพสพ.แบบหลั่งนอกกับแฟนวันที่ 15 มิ.ย.[ผิดที่ไม่ป้องกันเองครับ]

    ก็ตรวจครรถ์แบบปัสสาวะมาทั้งหมดจนถึงวันนี้ 10 ครั้งครับ ทุกครั้งที่ตรวจคือขึ้นขีดเดียวเหมือนกันหมดเลย ตรวจทุกอาทิตย์มาตลอดจนตรวจอีกครั้งเมื่อวาน วันที่ 4 ส.ค. ก็ยังคงขึ้นขีดเดียวอยู่ครับ
    แต่ก็เลยปจด.ครั้งล่าสุดมา4อาทิตย์แล้วครับ ปจด.ก็ยังไม่มาอยู่ดี (ถ้านับจากการมีพสพ.ครั้งล่าสุดก็51วันแล้วครับ)

    เลยอยากจะรู้ว่าที่ผมตรวจไปทุกอาทิตย์ตลอด10ครั้งจนล่าสุดเมื่อวานนี้ ก็ยังขึ้น1ขีดอยู่ มีความน่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหนครับว่าแฟนผมไม่ท้องแน่นอนที่ผมกังวลเพราะแฟนผมปจดมาไม่ปกติอยู่แล้วครับเลยไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร

    DreaMMM  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ DreaMMM

    ประจำเดือนที่เป็นปกตินั้นควรจะมาทุกเดือน ห่าง 22-35 วันจากรอบก่อน มาแต่ละครั้งประมาณ 3-7 วันแล้วหยุดสนิท ไม่มีออกผิดปกติระหว่างรอบเดือนอีก

    การที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอนั้น แม้จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ยากขึ้นจากการตกไข่ที่คาดเดาไม่ได้ แต่ยังสามารถตั้งครรภ์ได้ตามปกติ ดังนั้นจากที่กล่าวมา ถ้าประจำเดือนขาดหายไปเกิน 35 วันจากรอบก่อนแล้ว ควรยืนยันการตั้งครรภ์ให้แน่ชัด

    สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากตรวจในช่วงเวลาดังกล่าวแล้วให้ผลลบ แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มานั้น ก็ควรไปตรวจยืนยันที่รพ และพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆที่เป็นไปได้ต่อไป