ถามแพทย์

  • จำประวัติการฉีดวัคซีนสมัยเด็กไม่ได้ โดนแก้วบาด ได้ฉีดบาดทะยักไป 1 เข็ม ป้องกันได้นานแค่ไหน

  •  Candy88
    สมาชิก

    จำประวัติการฉีดสมัยเด็กๆของตัวเองไม่ได้ค่ะ ว่าฉีดมาแล้วกี่เข็ม แต่ ก.ย.ปีที่แล้วโดนแก้วบาด หมอให้เราเลือกว่าจะฉีด 1 หรือ 3 เข็ม เราก็เลือก 1 เข็ม หมอบอกว่าถ้า 1 เข็ม ป้องกันได้แค่การโดนบาดครั้งนี้ครั้งเดียวนะ (ป้องกันได้ 1 เดือน)
    รบกวนถามคุณหมอในที่นี้ค่ะ
    1. ฉีด 1 เข็ม ป้องกันได้ 1 เดือน จริงๆ เหรอคะ ในกรณีที่เราไม่รู้ประวัติตอนเด็ก
    2.ถ้าช่วงนี้โดนอะไรบาด ก็ควรฉีดเพิ่มใช่ไหมคะ?

    สวัสดีค่ะ คุณ Candy88,

                      หากในสมัยเป็นเด็กทารกและเด็กเล็ก ได้รับวัคซีนครบตามกำหนด (ในเด็กเล็กจะเป็นวัคซีนรวมป้องกัน คอตีบ ไอกรน บาดทะยักและอื่นๆ ) เมื่อเกิดบาดแผลขึ้น จะพิจารณาตามนี้ 

                     1. หากแผลมีขนาดไม่ใหญ่มาก  ไม่ลึก เป็นแผลสะอาด หากได้รับวัคซีนป้องกันบาดทะยัก หรือคอตีบ-บาดทะยัก เข็มสุดท้ายมาไม่เกิน 10 ปี ไม่ต้องฉีดวัคซีน แต่หากเกิน 10 ปีแล้ว ควรฉีดวัคซีน

                     2. หากเป็นแผลสกปรก คือมีเศษดิน สนิมปนเปื้อนแผล บาดแผลลึก ปากแผลแคบ หรือบาดแผลมีขนาดใหญ่มาก หากได้รับวัคซีนป้องกันบาดทะยักเข็มสุดท้ายมาเกิน 5 ปีแล้ว ต้องฉีดวัคซีน

                     แต่หากในสมัยยเป็นเด็กทารกและเด็กเล็ก ได้รับวัคซีนไม่ครบตามกำหนด  หรือไม่มีประวัติชัดเจน ควรฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก  หรือคอตีบ-บาดทะยัก 1 เข็มในครั้งนี้ และฉีดอีก 2 เข็ม ในอีก  1 เดือนและ 6 เดือนถัดไปค่ะ หากฉีดไปเพียง 1 เข็มในครั้งนี้ เมื่อเกิดบาดแผลอีกในอนาคต ก็ต้องฉีดใหม่อีกค่ะ