ถามแพทย์

  • ตื่นเช้ามา พบว่าบริเวณปลายองคชาติ มีตุ่มแดงคล้ายผื่นขึ้นเยอะมาก ไม่คันหรือแสบ เป็นโรคอะไร

  •  Peenakup Silpra
    สมาชิก
    ขอถามครับ ว่ามีอาการดังนี้จะเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงหรือไม่ และเป็นโรคอะไร สามารถดูแลรักเองได้หรือป่าว อาการคือ ตื่นเช้ามา พบว่าบริเวณปลายหัวขององคชาติ มีตุ่มแดง คล้ายๆผื่นขึ้นมาเยอะมาก แต่ไม่มีอาการคันหรือแสบเลย เพิ่งเคยเป็นอาการนี้ครั้งแรก และทุกครั้งที่อาบน้ำก็จะมีการทำความสะอาดอยู่ตลอด

    สวัสดีค่ะ คุณ Peenakup Silpra,

                        ตุ่มแดง หลายตุ่ม ที่ปลายอวัยวะเพศ อาจเกิดจาก

                   1. การแพ้สัมผัสหรือระคายเคือง จากสารเคมีที่ไปสัมผัสโดนผิวหนังบริเวณนั้น เช่น แป้ง โลชั่น น้ำหอม รวมถึงถุงยางอนามัย เป็นต้น แต่ก็จะมีอาการคันร่วมด้วย

                   2. การโดนแมลงสัตว์กัดต่อย แต่ก็จะมีอาการคัน หรือเจ็บ แสบร่วมด้วย

                   3. ปลายองคชาตอักเสบ (balanitis)  อาจเกิดได้ทั้งจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองในแท้ หนองในเทียม หรืออาจไม่ได้เกิดจากการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่เกิดจากการรักษาสุขอนามัยบริเวณอวัยวะเพศที่ไม่ดี ทำให้มีการติดเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียตามมา อาการคือผิวหนังที่บริเวณปลายองคชาตจะบวมแดง หรืออาจมีผื่นแดง แต่จะมีอาการเจ็บ คัน หรือระคายเคืองปวดร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีน้ำเหลือง ข้นๆ ออกจากท่อปัสสาวะได้

                   4. pearly penile papules หรือโรคผื่นนูนพีพีพี ไม่จัดเป็นโรค ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ เกิดจากหลอดเลือดขององคชาตขยายตัว และมีเนื้อเยื่อเกี่ยวพันมาล้อมรอบ ลักษณะเป็นตุ่นนูนผิวเรียบสีเนื้อหรือชมพูอ่อน เรียงกันหลายตุ่มเป็นแถว อยู่บริเวณร่องรอบฐานหัวองคชาต มักไม่มีอาการเจ็บหรือคัน ไม่จำเป็นต้องรักษา 

                    5. หูดหงอนไก่ ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ ลักษณะคือจะเห็นเป็นติ่งเนื้อนุ่มๆ สีชมพูหรือสีเนื้อ ผิวขรุขระ มักไม่มีอาการคันหรือเจ็บ แต่โดยปกติ มักค่อยๆ เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดพร้อมกันหลายๆ จุดในครั้งเดียว

                    6. โรคเริม แต่จะเกิดผื่นจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใสในช่วงแรก และมีอาการแสบร้อนหรือเจ็บปวดร่วม ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกและกลายเป็นแผล 

                    หากไม่ได้มีอาการอะไร คือไม่เจ็บ ไม่ปวด ไม่แสบ ไม่คัน อาจสังเกตอาการไปก่อน ในเบื้องต้น ก็ให้หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งต่างๆ บริเวณใกล้อวัยวะเพศ เช่น ไม่ทาแป้ง ไม่ทาโลชั่น ไม่ฉีดน้ำหอม เป็นต้น ใช้สบู่ที่อ่อนโยนล้างอวัยวะเพศ และถลกหนังหุ้มปลายถูให้สะอาดด้วย ห้ามไปการแคะ แกะเกาตุ่ม 

                   หากตุ่มยังคงไม่หายไป หรือยังคงมีตุ่มเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ หรือมีอาการผิดปกติต่างๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ