ถามแพทย์

  • มีอาการนอนไม่หลับ ปวดหัว เครียด เพิ่งเลิกกับแฟน ไม่ค่อยอยากออกไปไหน ไม่อยากไปเจอผู้คน ควรจัดการอย่างไร

  •  RainRain
    สมาชิก

    มีอาการนอนหลับไม่สนิทตลอดคืนค่ะ ตอนแรกเข้าใจว่าแปลกที่ แต่เป็นติดต่อกันประมาณ 1 เดือนแล้วค่ะ มีอาการเครียดและคลื่นไส้อาเจียรมาประมาณเกือบ 1 สัปดาห์ ไม่ค่อยอยากไปเจอใครข้างนอก โดยเป็นนิสัยส่วนตัว แต่ต้องฝึกงานทำให้เลี่ยงการไปเจอผู้คนไม่ได้ กำลังเผชิญสภาวะอกหักด้วยค่ะ และมีการกังวลเกี่ยวกับการฝึกงานร่วมด้วย ควรจัดการความคิดหรือแก้ยังไงให้ผ่านพ้นช่วงฝึกงาน เพื่อรอได้กลับบ้าน ตอนนี้พักอยู่คนเดียวที่หอพักค่ะ

    RainRain  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ RainRain

    อาการนอนไม่ค่อยหลับ ปวดหัว เครียด ทำให้ไม่ค่อยอยากออกไปไหน ไม่อยากไปเจอผู้คนนั้น อาจจะเป็นจากความเครียดจากเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน ภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า ซึ่งการมีปัญหาทางจิตใจอาจส่งผลต่อความสามารถในการทำงานของร่างกาย การเข้านอน และถ้านอนไม่พอก็อาจจะปวดศีรษะตามมาได้ด้วย

    ซึ่งการผิดหวังจากความรักก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะทางจิตตามมาได้บ่อยๆ คนส่วนใหญ่มักจะค่อยๆดีขึ้นได้เอง แต่หากยังมีอาการซึมเศร้า หดหู่ นอนหลับผิดปกติเป็นต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์ มีความคิดอยากฆ่าตัวตายร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินสุขภาพจิตเพิ่มเติม

    ในเบื้องต้นพยายามหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องเศร้า พูดคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่เราไว้ใจได้เพื่อระบายความทุกข์ ไม่เก็บตัวอยู่คนเดียวนานจนเกินไปเพราะจะทำให้ฟุ้งซ่านมากขึ้น