ถามแพทย์

  • นอนตะแคงซ้ายแล้วมีเสียงดังกึกๆ หายใจลึกๆแล้วเจ็บอก เกิดจากอะไร

  •  Ratchapon
    สมาชิก
    ตื่นมานอนตะแคงซ้ายแล้วมีเสียงดังกึกๆเหมือนกระดูกกระทบกัน จาก อกประมาณใต้ราวนม หายใจลึกๆแล้วแน่นอก ไม่เจ็บ เสียงดังตามจังหวะหัวใจ เป็นอะไรครับ ก่อนเป็น 1 วันยกของหนักไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า อายุแค่ 21 ครับ
    Ratchapon  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณRatchapon

    อาการนอนตะแคงซ้ายแล้วมีเสียงดังกึกๆ หายใจลึกๆแล้วเจ็บอกดังกล่าวมา อาจเกิดจากเจ็บจากกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนบริเวณอกอักเสบ อาจสัมพันธ์กับท่าทาง มีจุดกดเจ็บชัดเจน เจ็บจากกรดไหลย้อน จะมีอาการแสบร้อนกลางอก คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย เจ็บจากปลายเส้นประสาทอักเสบ อาจเป็นลักษณะเจ็บจี๊ดๆ เจ็บไม่มาก และเป็นๆหายๆได้ ส่วนอาการเจ็บจากโรคหัวใจนั้นคิดถึงได้น้อยในคนอายุน้อยไม่มีโรคประจำตัว อาการเจ็บจากโรคหัวใจขาดเลือดมักเป็นเจ็บเหมือนมีของหนักมาทับ ไม่สัมพันธ์กับท่าทาง

    ในเบื้องต้นงดการทำงานหนักๆ ระวังการกระทบกระแทกที่บริเวณดังกล่าว ไม่ไปกดบริเวณที่เจ็บบ่อยๆ รับประทานยาแก้ปวด หรือยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์เพื่อบรรเทาอาการก่อนได้

    และหากเริ่มมีอาการเจ็บคล้ายโรคหัวใจดังกล่าวไป หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆเช่นเหนื่อยง่ายมากขึ้น ตัวบวม นอนราบไม่ได้ ใจสั่นบ่อยๆ เจ็บบ่อยขึ้นและรุนแรงมากขึ้น เรื่อยๆ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจเพิ่มเติม