ถามแพทย์

  • ท้อง 11 สัปดาห์ มีเลือดออก 2 ครั้ง ตอนนี้ตรวจการตั้งครรภ์ไม่พบแล้ว คือแท้งไปแล้วใช่ไหม

  •  Manjana
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามดังนี้ค่ะ ตอนท้องได้ 7 สัปดาห์ มีเลือดออกไปตรวจหมอบอกว่าปกติจองคนท้อง 7 สัปดาห์และหมอเทสอีกครั้งผลยังท้องอยู่ค่ะ มาเมื่อ2 วันก่อน ท้อง 11 สัปดาห์ มีเลือดออกอีกครั้งอาการและปริมาณคล้ายประจำเดือน ซื้อที่ตรวจมาตรวจ ขึ้นขีดเดียว แบบนี้แท้งไปแล้วใช่ไหมคะ (ตอนนี้อยู่ที่เท็กซัสค่ะ พบหมอต้องนัดเท่านั้น ) พบหมออีก 5 วัน ร้อนใจอยากปรึกษาก่อนค่ะ ขอบคุณมากนะคะ
    Manjana  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Manjana

    การมีเลือดออกระหว่างการตั้งครรภ์ในช่วงต้น อาจเกิดจาก แท้งคุกคาม แท้งไม่ครบ แท้งสมบูรณ์ หรือท้องนอกมดลูก เป็นภาวะที่อันตรายต้องหาสาเหตุเสมอ

    โดยถ้ามีเลือดออกมาก ร่วมกับปวดหน่วงท้องน้อย มีตัวอ่อนหลุดออกมาให้เห็นชัด ตรวจภายในพบปากมดลูกปิดไปแล้ว จะเรียกว่าเป็นแท้งสมบูรณ์ หลังจากมีการแท้ง ระดับฮอร์โมนจะค่อยๆลดลงภายในไม่กี่วันจนอยู่ในระดับที่ตรวจไม่พบ ดังนั้นถ้ามีเลือดออกแล้วหยุดแล้ว หลังจากนั้นตรวจการตั้งครรภ์ไม่พบการตั้งครรภ์ ก็มีโอกาสว่าจะแท้งไปแล้วค่ะ

    อย่างไรก็ตามแนะนำกลับไปพบสูตินรีแพทย์ตามนัดเพื่อยืนยันค่ะ แพทย์อาจทำการตรวจปัสสาวะซ้ำ ตรวจเลือดเพิ่ม ร่วมกับอัลตราซาวน์หน้าท้องเพื่อดูว่ายังมีหัวใจเด็กอยู่หรือไม่ค่ะ ตอนนี้ยังบอกแน่ชัดไม่ได้

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น งดการมีเพศสัมพันธ์ งดทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก พักผ่อน หากมีเลือดออกจากช่องคลอดมาก ปวดหน่วงท้องน้อย ซีด เพลีย ควรไปพบแพทย์ก่อนนัดค่ะ