ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ ใส่ถุงยาง 2 ชั้น กินยาคุม จะท้องไหม

  •  แฟ้ม'ม นี้
    สมาชิก
    ตอนมีอะไรกับแฟน ใส่ถุงยาง2ชั้นไม่ตึง แฟนกินยาคุม ท้องไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ แฟ้ม'ม นี้,

                         การใช้ถุงยางอนามัยซ้อน 2 ชั้น ถือว่าเป็นการใช้ที่ไม่ถูกต้อง เพราะถุงยางอาจเกิดการเสียดสีกัน และทำให้เกิดการฉีกขาดหรือมีรอยรั่วได้ ดังนั้น โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะมีได้

                        การใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องคือ ใช้ถุงยางที่ยังไม่หมดอายุ ใช้มือฉีกซองถุงยาง ไม่ใช้กรรไกรหรือมีดตัด ใช้ขนาดที่พอดีกับขนาดอวัยวะเพศ ไม่ปล่อยให้อวัยวะเพศชายอ่อนตัวก่อนที่จะดึงออกมา ไม่ใช้ถุงยางซ้ำ ไม่ใช้วาสลีนหรือน้ำมันทาบนถุงยางอนามัย เป็นต้น

                         ทั้งนี้ หากต้องการที่จะป้องกันการตั้งครรภ์ ก็ควรทานยาคุมฉุกเฉิน ไม่ใช่ยาคุมกำเนิดชนิด 21 หรือ 28 เม็ด โดยควรรีบทานให้เร็วที่สุดหลังการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และหากเป็นชนิดที่มี 2 เม็ดใน 1 แผง ก็ให้ทานเม็ดที่ 2 หลังจากที่ทานเม็ดแรกไปแล้วภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงด้วย 

                        หลังจากนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ และยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ ก็ควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น โดยควรรให้ประจำเดือนมา แล้วจึงเริ่มทานยาหรือฉีดยา ภายใน 1-5 วันนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาคุมหรือยาฉีด ก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันทีค่ะ โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99%