ถามแพทย์

  • ท้องเสียกับยาคุม

  •  Tequila Achenm
    สมาชิก
    ขอถามหน่อยค่ะ พอดีทานยาคุมเป็นปกติ แล้วเมื่อคืนนี้เกิดท้องเสียตอนเย็นค่ะ แต่ยาคุมที่ทานประจำตอน5ทุ่มทุกคืน พอทานแล้ว ก็ถ่ายเป็นระยะ แต่ก่อนนอนช่วงตีสองก็ทานซ้ำอีกหนึ่งเม็ดไปแล้ว แต่ตื่นกลางดึกตี4 มาถ่ายอีกรอบค่ะ อยากถามว่าตื่นเช้ามาหนูต้องทานยาคุมเพิ่มอีดเม็ดมั้ยคะ พอดีตื่นเช้าก็ยังไม่หายถ่ายเลยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Tequila Achenm,

                         หากทานยาคุมกำเนิดอยู่ และมีอาการท้องเสียเกิดขึ้น อาจส่งผลต่อการดูดซึมของยาคุมกำเนิดได้ เพราะในขณะที่มีอาการท้องเสีย การเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหารและลำไส้ก็จะเกิดขึ้นมากกว่าปกติ และการดูดซึมของลำไส้ก็จะผิดปกติไป ดังนั้น แม้จะทานยาซ้ำไปอีกเม็ด ก็ยังอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมที่อาจลดลงได้  จึงไม่แนะนำให้ทานยาคุมซ้ำไปอีก แต่ทั้งนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์ แนะนำควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมไปด้วยก่อน และควรใช้ไปจนกว่าจะหายจากอาการท้องเสียไปแล้วประมาณ 7 วันค่ะ

                       สำหรับอาการท้องเสียที่เกิดขึ้น ก็ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ และดื่มน้ำเกลือและดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วย สำหรับอาหาร ควรทานอาหารเฉพาะอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย รสจืด เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของผัด และเนื้อสัตว์ เพราะย่อยยาก และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะอาจทำให้ถ่ายมากขึ้นค่ะ หากยังคงถ่ายบ่อย ถ่ายปริมาณมาก จนร่างกายอ่อนเพลีย ขาดน้ำ หัวใจเต้นเร็ว ปัสสาวะออกน้อย ตาโหล หรือมีไข้ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ