ถามแพทย์

  • ผ่าตัดไส้เลื่อนเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 62 ไม่ได้ถ่ายมาหลายวันแล้ว รู้สึกท้องป่องและท้องร้อง เกิดจากอะไร แก้อย่างไร

  •  BewTy Tunrungruangthawee
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ

    พอดีว่าไปผ่าตัดไส้เลื่อนมาเมื่อวันพฤหัสที่ 16 พ.ค. 62 ที่ผ่านมา ไม่ได้ถ่ายมาหลายวันแล้ว รู้สึกท้องป่อง ๆ เหมือนมีลมอยู่ในท้องและท้องร้อง มันเกิดจากสาเหตุอะไรคะ และมีวิธีแก้ไขรักษาอย่างไรบ้างคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ BewTy Tunrungruangthawee,

                         หากไม่ได้ถ่ายอุจจาระมาหลายวัน อาการท้องป่องและมีเสียงท้องร้อง ก็น่าจะมีสาเหตุจากการมีท้องผูกค่ะ ดังนั้น ควรรักษาอาการท้องผูกให้หายก่อน โดยการดื่มน้ำเปล่ามากๆ อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เน้นทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง จำพวกผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ หรืออาจทานไฟเบอร์สำเร็จรูปเสริม และควรออกกำลังกายที่ทำให้หน้าท้องมีการเคลื่อนไหว เพื่อให้ลำไส้ได้มีการเคลื่อนไหวขับอุจจาระออกมา เช่น การเดิน การวิ่ง เป็นต้น

                         แต่หากไม่ถ่ายอุจจาระนานเกิน 3 วันแล้ว ก็ควรทานยาระบายช่วย เช่น ดัลโคแลค (dulcolax) บิซาโคดิล (bisacodyl) เซนโนไซด์ (sennosides) แมกนิเซียม ไฮดรอกไซด์ (sagnesium Hydroxide) แลคตูโลส (lactulose) หรืออาจใช้ยาสวนทวารก็ได้

                         หากได้ใช้ยาระบายแล้ว ยังคงไม่ถ่ายอุจจาระ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ หรือหากไม่มีกระทั่งการผายลมออกมา หรือมีคลื่นไส้ อาเจียน อาจเกิดจากลำไส้อุดตันก็ได้ 

                         แต่หากได้มีการถ่ายอุจจาระออกมาแล้ว แต่ยังคงมีอาการท้องร้องบ่อย อาจเกิดจากมีอาหารค้างในลำไส้เล็กมาก จากการทานอาหารปริมาณมากไป หรือทานอาหารที่ย่อยยาก เช่น ทานเนื้อสัตว์ชิ้นใหญ่ๆ  หรือเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ผลข้างเคียงจากการทานยาบางชนิด ยาแก้ปวดชนิดเสพติด (ซึ่งมักให้ในช่วงผ่าตัด) ยาธาตุเหล็กหรือแคลเซียม เป็นต้น การขาดน้ำย่อยอาหารบางชนิด เช่น น้ำย่อยย่อยโปรตีนนม แล้วได้ดื่มนมเข้าไป หรือเกิดจากมีความเครียด วิตกกังวล ส่งผลให้กระบบย่อยอาหารทำงานไม่ดี อาหารตกค้างในลำไส้ได้เช่นกัน ดังนั้น หากถ่ายอุจจาระแล้ว ยังคงมีอาการท้องป่อง ท้องร้องบ่อย ก็ควรหลีกเลี่ยงสาเหตุดังที่ได้กล่าวไป