ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินไป มีเลือดออกมา หลังจากนั้นมีเพศสัมพันธ์หลั่งนอก ตอนนี้มีท้องป่อง ตกขาวเยอะ ประจำเดือนไม่มา คือท้องไหม

  • มีปจด ล่าสุด25 ธ.ค ค่ะ มีพสพ 31 กินยาคุมฉุกเฉิน หลังจากนั้น7 วันมีเลือดออกเหมือนประจำเดือนค่ะ เเละมีพสพ วันที่9 ม.ค หลั่งนอก ตอนนี้คือท้องป่องค่ะ มีตกขาวมาก มีปวดท้องน้อย ประจำเดือนยังไม่มา ตรวจครรภ์เเล้วขึ้นขีดเดียวค่ะ คือเครียดมาก
    ธนัทธิดา วรรณรัตน์  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณธนัทธิดา วรรณรัตน์

    การใช้ยาคุมฉุกเฉิน เป็นการใช้ยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ 

    โดยหลังจากใช้ยาอาจมีเลือดออกผิดปกติทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นเลือดประจำเดือนได้เช่นเดียวกัน แต่จะมาไม่ตรงรอบเดือน เลือดที่มาจึงน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยามากกว่า

    และหลังจากนั้นถ้าไปมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันและหลั่งนอกอีกนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ ถ้าประจำเดือนมาช้าเกิน 35 วันจากรอบก่อน (คือวันที่ 25 ธค ) ไปแล้วนั้น คือช้าผิดปกติ ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป 

    หากจะมีเพศสัมพันธ์แต่ไม่พร้อมตั้งครรภ์ ให้ใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ทุกครั้งค่ะ  หรือกินยาคุมแบบแผงรายเดือน ฉีดยาคุม ฝังยาคุมเพื่อป้องกันไว้ก่อน