ถามแพทย์

  • ทานยา Miracid และ Domperidone 10 MG รักษากรดไหลย้อน ทานต่อเนื่องได้กี่สัปดาห์ แล้วควรดูแลการทานอาหารอย่างไร

  •  vilasinee
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิชั้นได้ทานยาตัวนี้ Miracid และ Domperidone 10 MG มา 12 วัน รักษากรดไหลย้อน แต่อาการยังไม่ดีขึ้น รู้สึกมีอะไรติดที่คอ คอแห้ง ไอ เจ็บคอ ปวดท้องด้านซ้ายตอนนอนราบ เวลานั่งนานๆและโดยเฉพาะเวลานอน ถ้าทานขมิ้นชันแคปซูลหลังมื้ออาหารด้วยได้หรือเปล่าคะ และถ้าทานยาตัวนี้Miracid และ Domperidone 10 MG สามารถทานได้กี่สัปดาห์ถึงหยุดทานได้ค่ะ และเนื้อ ผัก ผลไม้อะไรที่ทานได้บ้างคะ น้ำว่านจรเข้และน้ำเก๊กฮวย สมุนไพรทานได้ปกติมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับ คุณ vilasinee

    แพทย์จะใช้ยาลดกรด Miracid และยาเพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้อย่าง Domperidone สำหรับผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อน ในกรณีที่การปรับพฤติกรรมไม่เป็นผล หรือ ยังมีอาการมาก  โดยทั่วไป ยาเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการเป็นหลักครับ ดังนั้น หากอาการหายไปในเวลาราว 2-4 สัปดาห์ แพทย์อาจพิจารณาลดยาครับ  แต่ถ้าอาการเป็นนานกว่า 4 สัปดาห์ แพทย์อาจพิจารณาเพิ่มขนาดยา หรือ ปรับเปลี่ยนตามอาการก็เป็นได้ครับ

    เนื่องจากตอนนี้ รับประทานยาถึง 2 ตัวแล้ว จึงไม่แนะนำให้รับประทานสมุนไพรเม็ดอื่นๆอีกครับ เพราะอาจทำให้ตับทำงานหนัก  ขอให้อาการดีขึ้นจนหยุดยาทั้งสองนี้แล้ว ค่อยพิจารณาดีกว่าครับ

    ส่วนเรื่องการรับประทานอาหาร ขอแนะนำให้รับประทานอาหารมื้อน้อยๆ หลีกเลี่ยงอาหารมันๆ เผ็ดจัด หรือ เปรี้ยวจัด  งดดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม และสุรา  ส่วนอาหารอื่นๆ คงไม่ได้มีข้อห้าม เพียงแต่ต้องรับประทานทีละน้อยๆ เพื่อไม่ให้กระเพาะทำงานหนัก จนเกิดกรดไหลย้อนครับ

    กล่าวโดยสรุป การใช้ยารักษากรดไหลย้อนใช้เวลาอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ แต่ควรยึดการปรับพฤติกรรมเป็นหลัก ยาเป็นเพียงตัวบรรเทาอาการเท่านั้นครับ  แต่หากอาการเป็นมากขึ้น หรือ มีอาการเจ็บคอ เจ็บหน้าอก หรือ ปวดท้องมากขึ้น ก็ควรพบแพทย์อีกครั้งเพื่อตรวจรักษาต่อไปครับ