ถามแพทย์

  • ทอนซิลอักเสบทานยาครบ ไอ คันคอ หายใจลำบาก

  •  Benya Kamlangbai
    สมาชิก
    เมื่อวันที่ 10 ตื่นเช้ามารู้สึกเจ็บคอ กลืนน้ำลายแล้วรู้สึกเจ็บ เลยส่องคอดูพบว่าต่อมทอนซิลทั้งสองข้างอักเสบ อีกทั้งยังรู้สึกปวดหัว ปวดเมื่อยไปทั้งตัว จึงได้ไปซื้อยาที่ร้านขายยามากิน เภสัชให้ยาฆ่าเชื้อกับยาแก้ปวดมา ตอนแรกๆนอนหมอนความสูงปกติไม่ได้เลยค่ะ แน่นจมูกแทบจะหายใจไม่ออก ต้องหาหมอนอีกใบมารองนอนในลักษณะพิงนอนนิดหน่อย หลังจากทางยาครบ ทอนซิลก็ยังบวมอยู่ ไม่แน่ใจว่าลดลงหรือเปล่า ถ้าลดลงก็ลดลงน้อยมาก ตอนนี้อาการกลืนลำบากลดลงมากแล้ว กลืนแล้วรู้สึกเจ็บนิดๆ แต่มีอาการคันคอและไอร่วมด้วย ควรทำยังไงต่อไปดีคะ ซื้อยามาทานเพิ่ม รอหายเอง หรือควรไปพบแพทย์

    สวัสดีค่ะ คุณ Benya Kamlangbai

    การที่ มีอาการเจ็บคอ กลืนน้ำลายเเล้วเจ็บมากขึ้น ค่อนข้างเข้าได้กับโรคต่อมทอนซิลอักเสบ ทอนซิลอักเสบ ซึ่งสามารถใช้ยาฆ่าเชื้อในการรับประทานค่ะ โดยส่วนมากแนะนำเป็น amoxy-clav ซึ่งรับประทานติดต่อกัน 7 วันได้ค่ะ ถ้ามีอาการปวดมากอาจใช้ยาแก้ปวดร่วมด้วยได้ค่ะ

    ทั้งนี้  ถ้ามีอาการปวดมาก มีอาการบวมที่ต่อมทอนซิล แดง หายใจลำบาก ต้องเฝ้าระวังภาวะ เเทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การเกิดฝีหนองที่บริเวณต่อมทอนซิลค่ะ ซึ่งในบางรายเกิดหนองที่ขนาดใหญ่ขึ้นในส่วนของช่องว่างต่างๆของลำคอ ทำให้หายใจลำบาก หรือ บางรายอ้าปากลำคอ ไอมากขึ้น มีลำคอบวมมากขึ้น หน้าแดงได้ ซึ่งถือว่าค่อนข้างอันตรายค่ะ ต้องใช้ยาที่มากขึ้น ถ้าหนองเยอะมาก อาจต้องมีการผ่าระบายหนองออกค่ะ 

    แนะนำให้ ไปพบเเพทย์หู คอ จมูกค่ะ เพื่อการตรวจบริเวณต่อมทอนซิลว่า อาการบวมเป็นอย่างไร มีความรุนแรง หรือมีภาวะเเทรกซ้อน เช่น ฝีหนอง หรือ มีนิ่วที่ต่อมทอนซิลมั้ย ค่ะ