ถามแพทย์

  • ถุงยางรั่ว

  •  Mon Der'r
    สมาชิก
    คือหนูได้มีพสพกับแฟนค่ะ วันนั้นถุงรั่ว หนูเลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน ไม่เกิน 30นาทีหนูกินเลยทันทีค่ะ1เม็ด กินวันที่22 เดือนนี้ค่ะ แต่ผ่านมา5วันนี้หนูเกิดมีอาการมึนหัวเวียนหัวแล้วก่อมีเลือดออกช่องคลอดเหมือนเป็นประจำเดือนสีแดงนิดหน่อยสีน้ำตาลค่ะ แต่วันนี้หนูเหมือนมีประจำเดือนเลยค่ะ เลือดออกเติมผ้าอนามัย เป็นสีแดงคล้ำๆ แล้วมีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหนค่ะ
    Mon Der'r  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Mon Der'r

    ยาคุมฉุกเฉินคือยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้ แต่เลือดที่ออกมาไม่ควรออกมมมากติดต่อกันหลายวันเหมือนเลือดประจำเดือน

    ดังที่กล่าวมา หากเลือดออกมาเยอะ ไม่ใช่เลือดที่มาตรงรอบเดือนด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป แต่ถ้าเลือดออกน้อยๆกระปริดกระปรอยอาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินที่สามารถสังเกตอาการต่อไปได้ และหลังจากนี้สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ