ถามแพทย์

  • ต้องทำยังใงค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีหนูฝังยาคุมหลังคลอดบุตรมาได้5เดือนมีประจำเดือนมาบ้างไม่มาบ้างเวลาประจำเดือนมาก็จะมาแบบกระปริบปรอยแต่พอมาเดือนนี้ประจำเดือนมานานตอนนี้จะครบ1เดือนแล้วค่ะยิ่งหลายวันเข้าประตำเดือนจะเริ่มมีสีเข้มและมีก้อนเลือดสีดำก้อนเล็กๆออกมาด้วยแบบนี้อันตรายไหมค่ะกังวลมากถามใครก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเพราะฝังยาคุมมันเกี่ยวกันด้วยหรอค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ ตุ๊กตา'า ที่รัก'ก

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -ผลข้างเคียงจากการฝังยาคุม

    -การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือช่องคลอด เช่นเป็นหนองในแท้ หนองในเทียม

    -เนื้องอกมดลูก

    -มะเร็งที่มดลูก ปากมดลูก รังไข่

    การฝังยาคุมเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี แต่ก็มีผลข้างเคียงที่สำคัญคือเรื่องเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด ที่บอกไม่ได้ว่าจะเป็นเมื่อใด และจะมาในลักษณะใด ดังนั้นคงต้องสังเกตอาการตัวเองค่ะ ถ้าเป็นเลือดออกเล็กน้อยแค่ติดผ้าอนามัยน่าจะเป็นเรื่องผลข้างเคียงจากการฝังยาคุม ถ้าเลือดออกมากชุ่มผ้าอนามัยอาจมีสาเหตุอื่นๆดังกล่าวไป

    แต่อย่างไรก็ตามถ้าเป็นมาจนเกือบ 1 เดือนแล้ว แนะนำไปพบสูตินรีแพทย์ แพทย์อาจต้องเช็กตำแหน่งยาฝัง ตรวจภายใน อัลตราซาวน์หน้าท้องดูเพิ่มเติมค่ะ ถ้ามีไข้ ปวดหน่วงท้องน้อย เลือดออกมากขึ้นต้องรีบไปพบแพทย์ค่ะ ตอนนี้ยังไม่ควรซื้อยาปรับฮอร์โมนมากินเองและควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนค่ะ

    อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

    https://www.pobpad.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B9