ถามแพทย์

  • ต่อมทอนซิลเป็นหนอง ลิ้นเป็นสีขาว ไม่มีอาการเจ็บคอหรือเป็นไข้ ควรดูแลเบื้องต้นอย่างไร

  • ไม่มีอาการเจ็บคอ ไม่ได้เป็นไข้ ปกติทุกอย่างอยู่ๆก็เป็น เกิดจากอะไรคะ (หนูไม่ได้กินเหล้า สูบบุหรี่) ขอคำแนะนำวืธีการรักษาเบื้องต้นด้วยค่ะ ขอบคุณคุณหมอที่เสียสละเวลามาตอบนะคะ
    กนกวรรณ เหมือนคล้าย  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ กนกวรรณ เหมือนคล้าย

    จากอาการดังกล่าวมา หากมีหนองที่ต่อมทอนซิลชัดเจน น่าจะเกิดจากต่อมทอนซิลอักเสบและติดเชื้อ การวินิจฉัยอื่นที่เป็นไปได้เช่นคออักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย หรือเป็นนิ่วที่ต่อมทอนซิล

    ต่อมทอนซิลอักเสบเป็นโรคการติดเชื้อแบคทีเรียที่ต่อมทอนซิล ทำให้มีการอักเสบและติดเชื้อบริเวณต่อมทอนซิลเห็นเป็นหนอง มีอาการเจ็บที่คอ ไอ กลืนลำบาก มีไข้สูง การรักษาคือการรับประทานยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ไอ และยารักษาตามอาการอื่นๆ ดื่มน้ำมากๆและพักผ่อน 

    หากไอมาก ไข้สูง เจ็บคอ กินได้น้อย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายถ้าพบว่าเป็นต่อมทอนซิลอักเสบจริง จะได้รับยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ไอ ควรกินยาฆ่าเชื้อให้ครบเพื่อป้องกันการดื้อยา

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ควรดื่มน้ำมากๆ งดการใช้เสียง รับประทานอาหารอ่อนๆและสุกสะอาด และไม่เอาอะไรไปขูดบริเวณที่เป็นหนองออกเอง

    ส่วนลิ้นที่เป็นสีขาวนั้นอาจเกิดจากเชื้อราที่ลิ้น หรือลิ้นมีการอักเสบติดเชื้อ หรือเป็นฝ้าขาวที่ไม่มีอันตราย อาจพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมอีกครั้ง