ถามแพทย์

  • ตุ่มตามแขน หลัง และเล็บเป็นเส้นขีดสีน้ำตาลดังรูปแนบ เกิดจากอะไร

  • ตุ่มตามแขนหรือส่วนที่หลังเป็นตุ่มเล็กขึ้นมา มีรูปประกอบครับ https://www.picz.in.th/image/15c48fd3-adec-4e7f-a40c-355cb0f7e55b.jID5dP https://www.img.in.th/image/ot7iME https://www.img.in.th/image/ot7niA แบบนี้ไช่มะเร็งผิวหนังหรือป่าว ครับ ตอนนี้รู้สึกกลัวๆ
    ธนากิจ นามิมะ  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ธนากิจ นามิมะ

    ตุ่มเล็กๆที่บริเวณแขนและหลังดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก การเป็นตุ่มดำตามหลังการอักเสบ เช่นมีผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ (ซึ่งจากลักษณะผิวจากรูปดูเข้าได้) การเป็นผื่นผิวหนังที่แพ้จากการสัมผัสสารที่แพ้เช่นสบู่ โลชั่นที่ใช้กับผิว หรือเป็นการถูกแมลงกัด การติดเชื้อราที่ผิวหนัง หรือเป็นตุ่มที่เกิดตามหลังการติดเชื้อไวรัส

    เล็บที่มีเส้นสีน้ำตาลขีดดังกล่าวมานั้น อาจจะเป็นความผิดปกติของเม็ดสีที่เล็บที่เจอได้เป็นปกติ ซึ่งอาจจะต้องแยกกับมะเร็งของเซลล์ที่สร้างเม็ดสีซึ่งอยู่ใต้เล็บ เห็นเป็นเส้นสีดำหรือน้ำตาลเข้ม เป็นทางยาวตั้งแต่โคนเล็บและไปถึงปลายเล็บได้

    แนะนำว่าหากตุ่มดังกล่าวลุกลามเป็นหลายบริเวณที่ปริมาณตุ่มมาก เป็นมานานแล้วไม่หายไป ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายจริง และให้แพทย์ดูที่เล็บด้วย ซึ่งจริงๆก็อาจจะสังเกตอาการก่อนได้ว่าหากเล็บงอกออกมาแล้วนั้น ได้หลุดหายออกไปหรือไม่ ถ้ายังอยู่ต่อเนื่อง ก็อาจจะต้องได้รับการตรวจชิ้นเนื้อเพิ่มเติมต่อไปได้ ส่วนผิวถ้าแห้ง ใช้ครีมบำรุงทาให้ความชุ่มชื้นก่อนได้ค่ะ