ถามแพทย์

  • ตาข้างซ้ายมองไม่ชัด​ ไปวัดค่าสายตามาเเล้วค่าสายตาก็ปกติ​ไม่ได้สั้น เกิดจากอะไร

  •  Sirat
    สมาชิก
    ตอนนี้ผมอายุ 20 ปีมีโรคประจำตัวคือภูมิแพ้อากาศ คืออาการที่ผมเป็นเนี่ยตาข้างซ้ายมันมองไม่ชัดเท่าตาข้างขวา​ เคยไปตรวจวัดค่าสายตาแล้วค่าสายตาก็ปกติไม่ได้สั้น​ เคยไปหาหมอหมอก็บอกว่าตาปกติแต่ถ้าปกติทำไมมันไม่ชัด​ อยากถามแพทย์ว่าอาการที่ผมเป็นคืออะไรและถ้าปล่อยไว้นานจะมีผลเสียหรือไม่
    Sirat  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Sirat

    อาการตาซ้ายมองไม่ชัดนั้น อาจจะเกิดจาก ความผิดปกติของดวงตาคือการหักเหแสงผิดปกติ เป็นภาวะที่พบได้บ่อย ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการสวมแว่นตา เช่น ภาวะสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง หรือเกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง โรคไมเกรน  การบาดเจ็บบริเวณดวงตา กระจกตาถลอก หรือรอยแผลเป็นบนกระจกตา จอตาติดเชื้อ โรคเส้นประสาทตาอักเสบ โรคจอประสาทตาเสื่อม หรือการมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไประคายเคืองตา เป็นต้น

    ดังนั้นถ้าตรวจการมองเห็นแล้วปกติ คือไม่ได้มีภาวะสายตาสั้น แต่ยังมองเห็นไม่ชัดอยู่ตลอดนั้น ควรกลับไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจในตาเพิ่มเติมอีีกครั้งว่ามีโรคอื่นๆที่อาจจะเป็นสาเหตุได้ดังกล่าวมาหรือไม่

    ในเบื้องต้นไม่ไปขยี้ตาเองบ่อยๆ ยังไม่ควรเอายาอะไรไปหยอดในตาเองเพราะยังไม่ทราบการวินิจฉัย หลีกเลี่ยงที่ที่มีฝุ่นควันหรือแสงแดดจ้า ควรใส่แว่นกันแดดเมื่อต้องออกแดด งดการใส่คอนแทคเลนส์หรือใช้เครื่องสำอางบริเวณดวงตาไปก่อน