ถามแพทย์

  • ตั้งครรภ์ 17 สัปดาห์ หมอตรวจพบมีภาวะแท้งคุกคาม มีเลือดออกกะปริดกะปรอย ปวดหน่วงๆ เป็นอาการแท้งไหม

  •  saitarn
    สมาชิก
    ตรวจพบคุณหมอที่ฝากครรภ์ มี_าวะแท้งคุกคาม ต่อมาหมอฉีดยาให้3เข็ม มีเลือดไหลออกทางช่องคลอดกระปริกระปรอย มีอาการหน่วงๆที่อวัยวะเพศ จะเป็นอาการแท้งไหมค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ saitarn,

                    หากกำลังตั้งครรภ์ได้ 17 สัปดาห์ แล้วมีอาการมีเลือดออกจากช่องคลอดแบบกะปริบกะปรอย และมีอาการหน่วงๆ แสดงว่าน่าจะเกิดการแท้งขึ้น โดยหากได้ไปพบแพทย์แล้ว และพบเป็นภาวะแท้งคุกคาม (threatened abortion) ก็จะมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ต่อไปได้ประมาณ 50% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น หากทารกมีความผิดปกติมาก มักจะเกิดการแท้งบุตรตามมาในระยะเวลาไม่นานหลังจากเลือดออก หากสาเหตุเป็นจากมีระดับฮอร์โมนเพศที่ผิดปกติ ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ต่อไปได้ 

                   หากเลือดที่ออกยังมีปริมาณไม่มาก และยังไม่มีส่วนที่เป็นเนื้อเยื่อที่มีลักษณะคล้ายไส้ปลาหรือพุงปลาหลุดออกมา แสดงว่าตัวอ่อนทารกน่าจะยังคงอยู่ และยังไม่เกิดการแท้งสมบูรณ์ตามมา

                  สำหรับการดูแลตนเองเพื่อไม่ให้เกิดการเสียเลือดมากและกลายเป็นแท้งสมบูรณ์ตามมา ได้แก่ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ลดการทำกิจกรรมที่กระทบกระเทือนต่อครรภ์ให้น้อยที่สุด เช่น ห้ามเดินหรือยืนนาน ๆ ห้ามยกของหนัก งดการออกกำลังกายทุกชนิด ไม่เบ่งถ่าย หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ชั่วคราว หลีกเลี่ยงการเดินทางเท่าที่จะเป็นไปได้ ห้ามดื่มเหล้าและสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด ทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดความเครียดและความวิตกกังวล เป็นต้น และไปพบแพทย์ตามนัดค่ะ ซึ่งแพทย์จะทำการอัลตราซาวด์ดูเป็นระยะๆให้ค่ะ ขอให้อาการดีขึ้นและสามารถตั้งครรภ์ต่อไปได้นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    saitarn  saitarn
    สมาชิก
    ขอบคุณค่ะ ตอนนี้ตัวเล็กเสียแล้วค่ะ ไปอัตราซาวด์มาหมอบอกเด็กไม่มีหัวใจ สันนิษฐานว่าเกิดจากการนั่งรถและความเครียดเลยทำให้เกิดอาการแท้ง แผต่ตัวเด็กยังอยู่ในท้อง หมอให้ยามาสอด แล้วนัดดูผลอีกทีอาทิตย์หน้าค่ะ แต่ตอนนี้เลือดยังออกเยอะมาก จะมีอันตรายไหมค่ะ