ถามแพทย์

  • การตรวจ DNA พิสูจน์ พ่อ ลูก ถ้าผลออกมาว่าไม่ใช่พ่อเด็ก ผลถูก 100% แน่นอนหรือไม่

  •  tooky23
    สมาชิก

    สอบถามหน่อยครับ ตรวจdna พ่อ ลูก คือถ้าไม่ใช่พ่อเด็ก ผลจะถูกแน่นอนคือโอกาสเป็นพ่อลูกกัน0% เลยหรอครับ ส่วนที่บอกว่าเชื่อถือได้99.9999 ไม่100% อันนั้นคือในกรณีที่ตรงกัน ใช่ไหมครับ

    tooky23  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ tooky23

    การตรวจ DNA หรือตรวจยีน คือการตรวจการเปลี่ยนแปลงของยีน รวมทั้งตรวจจำนวน การเรียงตัว และโครงสร้างของโครโมโซม โดยใช้ตัวอย่างเนื้อเยื่อ เลือด ปัสสาวะ หรือน้ำลาย การตรวจชนิดนี้มีประโยชน์หลายด้าน ที่สำคัญเลยในปัจจุบันก็คือเรื่องการพิสูจน์ตัวบุคคล เช่นพิสูจน์ความเป็นญาติ พ่อ แม่ ลูก การตรวจหาโรคทางพันธุกรรมหรือตรวจหาอาชญากร เป็นต้น

    โดยใช้หลักการว่าหากเป็นพ่อลูกกัน จำนวนการเหมือนของ DNA ที่พบก็จะมีจำนวนมากกว่าคนที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดอย่างชัดเจน โดยผลในปัจจุบันนั้นมีความแม่นยำสูงมากๆ ในทางการแพทย์เราจะไม่บอกว่าอะไรคือ 100% ค่ะ แต่การที่กล่าวว่าโอกาส99.9% นั้น ในทางปฏิบัติก็จะถือว่า 100% อยู่แล้วค่ะ ดังนั้นไม่ว่าผลจะออกมาว่าใช่หรือไม่ใช่พ่อเด็ก ก็จะยึดถือตามนั้น ยกเว้นว่ามีข้อสงสัยใดๆที่คิดว่าผลน่าจะผิดได้ เช่นการนับวันการตั้งครรภ์แล้วไม่น่าจะเป็นไปได้ ขอให้แจ้งแพทย์ที่ดูแลโดยตรงอีกครั้ง เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม และอาจจะมีการตรวจซ้ำ หรือส่งตรวจไปยังห้องปฏิบัติการอื่นต่อไปค่ะ