ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ แล้วหลังจากนั้นมีเจ็บอวัยวะเพศมาก มีรอยแดง ปัสสาวะก็แสบมาก

  •  ไม่ใช่ หยก
    สมาชิก
    แฟนผมเป็นมา1อาทิพย์แล้วครับ. มีเพศสัมพะนกันครับหลังจากนั้นก้เป็นแฟนเจ็บมากๆ. มันมีรอยแดงมากครับ. ตอนนี้แฟนฉี่ไม่ได้เรยเพราะแสบมากทุกครั้งนางจะร้องให้. อยากทราบว่า. เป็นอะการอะไรครับ. แฟนนั้งรถไม่ได้เรยครับมันเจ็บ. กินยาแก้อักเสบมา1อาทิตย์ก้ยังใม่หายครับ. รบกวนหมอตอบผมหน่อยครับของคุณมากครับ. 0657040321 พร้อมรับสายตบอดครับ ผมสงสารแฟนมาก

    สวัสดีค่ะ คุณ ไม่ใช่ หยก,

                      อาการเจ็บที่อวัยวะเพศ มีรอยแดง ปัสสาวะแล้วแสบ น่าจะเกิดจากการเป็นเริมที่อวัยวะเพศ โดยจะติดมาจากการมีเพศสัมพันธ์ อาการจะเริ่ปรกาฏหลังรับเชื้อมาประมาณ 2-10 วัน โดยเริ่มแรกจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใสบริเวณอวัยวะเพศ อาจมี 1 ตุ่มหรือหลายตุ่ม มีอาการแสบร้อนหรือเจ็บปวด ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกและกลายเป็นแผล และมีอาการเจ็บและแสบมาก แผลอาจมีน้ำเหลืองซึมได้ หากเป็นครั้งแรกอาการจะเป็นอยู่นาน 2-4 สัปดาห์ บางรายอาจมีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยตัว อ่อนเพลียร่วมด้วย และอาจมีปัสสาวะแสบขัดได้  เมื่อเป็นเริมครั้งหนึ่งแล้ว ก็จะกลับเป็นซ้ำๆ ได้อีกโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการไปมีเพศสัมพันธ์อีก เนื่องจากเชื้อจะอยู่ในรางกายของเราไปตลอดชีวิต โดยจะซ่อนตัวอยู่ในปมประสาทบริเวณไขสันหลัง ซึ่งอัตราการเป็นซ้ำของเริม ส่วนใหญ่ประมาณ 4-5 ปีจะกำเริบมา 1 ครั้ง แต่อาจถี่กว่านี้หรือห่างกว่านี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล 

                       หากเป็นครั้งแรก แนะนำให้ทานยาต้านไวรัส เช่น acyclovir  ครั้งละ 200 มิลลิกรัม วันละ 5 ครั้ง นาน 10-14 วัน เพื่อช่วยให้โรคหายเร็วขึ้น และลดโอกาสในการเกิดเป็นซ้ำ

                         ส่วนการปฏิบัติตัวในด้านอื่นๆ เช่น ควรงดการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะหายสนิท เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น  อาบน้ำฟอกสบู่ให้สะอาด และซับให้แห้งทุกครั้ง ใส่กางเกงชั้นในที่หลวมสบาย ไม่รัดแน่นเกินไป เป็นต้น 

                         นอกจากนี้แล้ว อาการที่เป็นอยู่ อาจเกิดจากโรคอื่นๆ ได้ เช่น แผลริมอ่อน แต่ก็มักไม่ได้ทำให้มีอาการเจ็บหรือปวดมาก

                         หากไม่แน่ใจว่าเป็นโรคเริมหรือไม่ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ