ถามแพทย์

  • ตกขาวหลังกินยาคุมฉุกเฉินได้4วัน

  •  Prasit Titam
    สมาชิก
    สวัสดีครับ ประจำเดือนแฟนผมมาช่วงวันที่19-24ของเดือนแล้วผมมีอะไรกับแฟนวันที่5เป็นวันตกไข่พอดีไม่ได้ป้องกันแต่หลั่งนอกนะครับ ผมเลยให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากนั้น4วัน แฟนผมมีตกขาวออกมาเล็กน้อยไม่มีสี ไม่มีกลิ่น จึงอยากทราบว่าเป็นอาการอะไรแล้วแฟนผมจะท้องรึป่าว
    Prasit Titam  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Prasit Titam

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นเป็นการรับประทานฮอร์โมนเพศเข้าไปในขนาดสูงมากทีเดียวเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์จากเพศสัมพันธ์ที่เกิดไปแล้ว โดยเป็นยาที่ควรรับประทานภายใน 72 ชั่วโมง ปริมาณให้ตรงตามที่ข้างฉลากกำหนด

    หลังการใช้ยาประเภทนี้ อาจมีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยเช่น เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปได้ ส่วนเรื่องตกขาวนั้นไม่ใช่ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อย อีกทั้งถ้าเป็นตกขาวลักษณะที่กล่าวมานั้นน่าจะเป็นตกขาวที่เป็นตกขาวปกติ ไม่ได้บ่งบอกถึงการเป็นโรคอะไรหรือการตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ

    แนะนำสังเกตประจำเดือนอีกครั้ง หากมาช้ากว่า 35 วัน หรือไม่สบายใจ ต้องการตรวจก่อน สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมายืนยันการตั้งครรภ์ ซึ่งให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันนับจากวันที่มีการปฏิสนธิค่ะ