ถามแพทย์

  • มีอาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะแสบ และรู้สึกปัสสาวะไม่สุด ร่วมกับคันในช่องคลอด เกิดจากอะไร

  •   Ni Nisra
    สมาชิก
    สวัสดีหนูมีอาการปัสสาวะอักเสบและคันในช่องคลอดพอมา3เดือนแล้วได้ไปหาหมอมาหมอให้ยาฆ่าเชื้อมากินพอได้กินยาไป2-3วันมันก็ไม่หายกินยาจนหมดก็ยังไม่หายมันเหมือนกินยาแล้วมันได้แค่บรรเทาอาการพอกินยาหมด3วันอาการปัสสาวะแสบก็กลับมาเป็นอีกหนูก็ไปหาหมออีกครั้ง ครั้งนี้หมอก็ฉีดยาฆ่าเชื้อให้อีก3วันแล้วหมอก็นัดไปเอกซ์เรและตรวจเลือดหมอว่าปกติดีทุกอย่างส่วนอาการในช่องคลอดตรวจแล้วไม่พบเชื้อทุกวันนี้อาการก็ยังเหมือนไม่หายดีค่ะยังคันในช่องคลอดหนูก็ซื้อยาสอดมาใช้เพื่อบรรเทาอาการต้องใช้ทั้งกลางวันกลางคืนถ้าไม่ใช้ก็เหมือนว่าอาการปัสสาวะแสบจะหนักขึ้นคุณหมอคะอาการแบบนี้จะเสี่ยงเป็นโรคอะไรได้บางคะ
     Ni Nisra  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Ni Nisra

    อาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะแสบ และรู้สึกปัสสาวะไม่สุด อาจจะเกิดจาก โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ จากที่กล่าวมาเป็นไปได้มาก หรือเป็นจากกรวยไตอักเสบจะมีไข้สูง หนาวสั่นด้วย หรือนิ่วในทางเดินปัสสาวะก็อาจมีเลือดปน ปวดร้าวตรงบริเวณแนวขาหนีบ ส่วนเรื่องคันช่องคลอดอาจจะไม่ได้เกี่ยวกับปัสสาวะที่แสบหรือขัดโดยตรง คืออาจจเป็นภาวะทางนรีเวชเช่นเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด แต่บางครั้งเนื่องจากบริเวณใกล้กัน เมื่อมีการติดเชื้อหรืออักเสบที่ใดที่หนึ่ง อาจจะระคายไปอีกที่ด้วยได้

    โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะที่มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินปัสสาวะ จนทำให้เกิดความผิดปกติขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และพบได้ในทุกเพศทุกวัย จะตรวจพบได้จากปัสสาวะ แต่ถ้ามีการกินยาฆ่าเชื้อนำมาก่อน แม้จะกินไม่ครบ อาจทำให้ตรวจปัสสาวะไม่พบเชื้อได้

    โดยถ้ากินหรือฉีดยาตามแพทย์สั่งครบ แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ต้องกลับไปตรวจประเมินอาการซ้ำ การตรวจร่างกาย ตรวจปัสสาวะอีกครั้ง อาจจะบอกได้แน่ชัดขึ้นว่าเป็นการติดเชื้อที่ใด

    ในเบื้องต้น ไม่กลั้นปัสสาวะ ดื่มน้ำมากๆ กินยาตามแพทย์สั่ง งดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่สวนล้างช่องคลอด ยังไม่ซื้อยาสอดใดๆมาใช้เอง เพราะถ้าใช้ยาไม่ตรงโรค อาจทำให้เชื้อดื้อยา รักษายากมากขึ้นได้ในอนาคต