ถามแพทย์

  • มีเลือดซึมออกมากับปัสสาวะ ไม่ค่อยเจ็บ เกิดขณะไอตอนกำลังปัสสาวะ ควรไปพบแพทย์ไหม

  •  Kantapon Janwan
    สมาชิก

    กำลังยืนฉี่อยู่ แล้วเกิดอาการไอขึ้นมาโดยไม่ทันตั้งตัว ทันทีที่ไอ ก็รู้สึกเจ็บอย่างมากขึ้นมาที่ข้างในอวัยวะเพศชาย พอฉี่จนเสร็จก็มีเลือดไหลตามออกมา ตอนนี้ผ่านไปกว่าครึ่งชั่วโมง มีเลือดไหลซึมออกมาอยู่บ้างนิดหน่อย แต่อาการเจ็บไม่มีแล้ว แต่ตอนฉี่อีกรอบไม่แน่ใจจะมีอาการเจ็บไหม แบบนี้ควรรีบไปพบแพทย์ไหมครับ จะหายเองได้ไหมครับ

    Kantapon Janwan  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Kantapon Janwan

    อาการที่มีเลือดซึมออกมากับปัสสาวะ ไม่ค่อยเจ็บ อาจจะเกิดจาก  ภาะการอักเสบหรือการติดเชื้อที่ท่อปัสสาวะ การบาดเจ็บของ องคชาติ ท่อปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก ถุงเก็บน้ำอสุจิ ท่อนำอสุจิ หรือบริเวณอัณฑะ หรือเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์หรือช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ผลข้างเคียงจากยาฆ่าเชื้อทำให้เกิดภาวะดังกล่าวมานี้ได้น้อย ซึ่งการไอหรือจาม เป็นการเพิ่มความดันในช่องท้องเฉียบพลัน และอาจกระตุ้นให้เกิดเลือดออกมามากขึ้น หรือออกมาให้เห็นชัดขึ้นได้

    ในเบื้องต้น ให้งดการไอจามแรงๆ งดการกระทบกระแทกบริเวณดังกล่าว งดการมีเพศสัมพันธ์  การมีเลือดออกผิดปกติทางอวัยวะเพศชายเป็นภาวะที่ผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด เนื่องจากเป็นอาการผิดปกติ ควรได้รับการตรวจเพิ่มเติมและแก้ไขตามสาเหตุที่เป็นไปได้ต่อไป และถ้าเลือดออกมาก ปวดมาก แสบเยอะ มีหนองไหลด้วย ควรจะรีบไป