ถามแพทย์

  • ฉีบ่อย ปวดท้องน้อย เป็นอะไร และไปฉีดยาคุมกำเนิดวันที่ 14 ก.ค แล้วมีเพศสัมพันธ์วันที่ 27 ก.ค จะท้องไหม

  •  สุดา 'รัตน์
    สมาชิก
    ฉีบ่อยปวดท้องน้อย ท้องน้อยบวม จะเป็นอะไรมั่ยค่ะ แล้วขอถามอีกเรื่องหนึ่งค่ะ พอดีไปฉีดยาคุมกำเนิดมาตั่งแต่วันที่ 14 ก.ค แล้วมามีอะไรกับแฟน วันที่27 ก.ค จะท้องมั่ยค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ สุดา 'รัตน์,

                  อาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อย น่าจะเป็นอาการของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง  ซึ่งอาจมีอาการอื่นๆ ได้อีก เช่น ปวดแสบเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะขัด  ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะขุ่น มีเลือดปน ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็น กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ซึ่งสาเหตุของเชื้อ ได้แก่

                    - เชื้อแบคทีเรียชนิดต่างๆ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย มักเกิดตามหลังการกลั้นปัสสาวะหรือดื่มน้ำน้อย รวมถึงหลังการมีเพศสัมพันธ์ ในหญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังพบได้บ่อยในผู้ที่มีนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ มีเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ หรือมีก้อนเนื้องอกที่มดลูกโตจนมาเบียดกระเพาะปัสสาวะ 

                   - เชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองในแท้ หนองในเทียม เริม ซึ่งนอกจากอาการปัสสาวะที่ผิดปกติแล้ว จะมีตกขาวที่ผิดปกติ และอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย รวมถึงอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

                     ในเบื้องต้นแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อช่วยขับเชื้อโรคต่างๆ ออกมา หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์ ไม่กลั้นปัสสาวะ หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนชั่วคราว หากอาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับยารักษาค่ะ

                     ส่วนการฉีดยาคุมกำเนิดนั้น หากได้ฉีดไปตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. และได้มีเพศสัมพันะืในวันที่ 27 ก.ค. ยาฉีดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้แล้วค่ะ โดยจะสามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% หรือมีดอกาสตั้งครรภ์เพียง 0.2%