ถามแพทย์

  • ฉีดวัคซีนครบเมื่อปีก่อน ปีต่อมากระตุ้นไป 1 ครั้ง วันก่อนโดนกัดอีก ฉีดไป 2 เข็ม จริงๆ ต้องฉีด 1 เข็ม มีผลเสียอะไรไหม

  •  Pingping66
    สมาชิก
    2 ปีก่อน โดนข่วนครั้งแรก ฉีดครบแต่ไม่ตรงวันเป๊ะๆ พอโดนกัดอีกรอบ รพ.ใหม่ก้อเลยต้องฉีดใหม่ทั้งคอร์ส// ปีก่อน กระตุ้น 3 เข็ม // ปีนี้ กระตุ้นไปแล้ว 1 ครั้ง วันก่อนโดนกัดอีก ไปกระตุ้นอีก จริงต้อง 1 เข็มแต่คลินิคฉีดให้ 2 เข็ม (0,3) คำถามคือ 2 ปีกว่ามานี้ ฉีดเยอะหรือฉีดเกินส่งผลเสียต่อร่างกายมากไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Pingping66,

                         หากได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครั้งแรกไม่ตรงตามกำหนดนัด แต่หลังจากนั้น เมื่อโดนสัตว์กัดอีก และได้เริ่มฉีดใหม่จนครบคอร์สตามกำหนัดนัดเมื่อปีก่อน ร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันไปตลอด และเมื่อได้ฉีดกระตุ้นไปอีก 1 ครั้งในปีต่อมา ร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันสูงเพียงพอในการป้องกันการเกิดโรคไปได้นาน 2-3 ปี ดังนั้น เมื่อโดนสัตว์กัดอีกในวันก่อน ก็อาจไม่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้นก็ได้ แต่หากได้ฉีดไปแล้ว 2 เข็ม ก็ถือว่าไม่ได้อันตรายอะไรค่ะ เพียงแค่อาจทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

                          ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนบ่อยเกินความจำเป็น ไม่ได้ทำอันตรายต่อร่างกาย แต่หากฉีดบ่อยจนเกินไป อาจเกิดปฏิกิริยาเฉพาะที่ตรงบริเวณที่ฉีดได้มากขึ้นในการฉีดครั้งหลังๆ เช่น อาการปวด บวม แดง คัน เป็นตุ่มบริเวณที่ฉีด หรือมีอาการทางร่างกายอื่นๆ เช่น ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ ปวดท้อง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย เป็นต้น