ถามแพทย์

  • ประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งปากมดลูก หลังจากฉีดไป 2 เข็ม

  •  Diana
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอายุ 18 ปีค่ะ ตอนนี้อยู่ต่างประเทศและได้รับการฉีดวัคซีน hpv (gardasill) ไปแค่ 2 เข็มค่ะ ตอนนี้ก็ผ่านไป 1 เดือนหลังเข็มที่ 2 แล้วค่ะ แล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้มีพสพกับแฟนค่ะ เค้าอายุ 25 ปีค่ะ และมีแฟนมาแล้วหลายคน เราไม่มีการสอดใส่ค่ะ แต่เป็นการถูไถ และไม่มีการหลั่งบริเวณที่เป็นความเสี่ยง ดังนั้นเรื่องท้องและ hiv ยังไม่น่ากลัวค่ะ แต่ที่หนูสงสัยคือ หลังจากที่หนูไปฉีดได้แค่ 2 เข็ม หนูสามารถป้องกันตัวเองจาก hpv ได้หรือยังคะ? ส่วนการตรวจนั้น หนูคิดว่าจะตรวจ hpv Dna ค่ะ แต่น่าจะกลับไปตรวจที่ไทย ไม่ทราบว่าใช้เวลานานเท่าไรคะถึงจะรู้ผล? หนูควรกังวลมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Diana 

    การฉีด วัคซีน HPV ยี่ห้อ gardasil คือ การป้องกัน 4 สายพันธ์ คือ 6,11,16,18 ซึ่งตามปกติ ต้องฉีดทั้งหมด 3 เข็มค่ะ แต่ในกรณีเช่นนี้ คือ ฉีดได้เพียง 2 เข็ม โดยทั่วไป ภูมิคุ้มกัน จะเริ่มเกิดเเล้วค่ะ ในการป้องกันการติดเชื้อ HPV ที่เป็นสาเหตุของหูดหงอนไก่ เเละมะเร็งปากมดลูก แต่ส่วนมากถ้าฉีดครบ 3 เข็ม ประสิทธิภาพและระดับของภูมิคุ้มกันจะสูงมากขึ้นค่ะ 

    ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ อาจเเนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยก่อนค่ะ  ถ้าต้องมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ ในช่วงที่ยังฉีดไม่ครบ เนื่องจากการที่ฝ่ายชายมีคู่นอนหลายคน ถือว่าเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ HPV ได้ค่ะ 

    สำหรับการตรวจ ถ้าหมายถึงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ชนิดพิเศษ คือ การตรวจแบบการคัดกรองหา HPV DNA ส่วนมากจะเเนะนำให้ตรวจ หลังจากอายุ 30 ปี ค่ะ ช่วงนี้อาจสังเกตอาการไปก่อนได้ค่ะ