ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุม3เดือน

  •  Bam
    สมาชิก
    หนูฉีดยาคุมแบบ3เดือน(เข็มแรกด้วยคะ)เดือนแรกประจำเดือนไม่มา พอเข้าเดือนที่2 ประจำเดือนมากะปริดกะปรอย เป็นมา6วันแล้วค่ะ (ประจำเดือนมา2วันแรกหนูก็มีอะไรกับแฟนแต่ใส่ถุง)มีอาการเจ็บน้องสาวร่วมด้วยแบบนี้ผิดปกติไหมค่ะ
    Bam  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Bam

    การใช้ยาคุมแบบฉีดคุมกำเนิดไม่ว่าจะเป็นแบบทุก 1 หรือ 3 เดือนนั้น ควรเริ่มฉีดภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฉีดเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วัน และเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง โอกาสตั้งครรภ์ขณะฉีดยามีน้อยกว่า 1%

    โอกาสตั้งครรภ์มีได้น้อยมาก การที่ประจำเดือนไม่มาร่วมกับการมีเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอดเป็นผลข้างเคียงที่พบได้จากยาฉีดคุมกำเนิด โดยเฉพาะชนิดทุก 3 เดือน ที่จะเป็นฮอร์โมนเดี่ยว

    หากยังไม่สบายใจ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ  ส่วนอาการเจ็บที่อวัยวะเพศน่าจะไม่เกี่ยวกับยาคุมโดยตรง แนะนำงดการมีเพศสัมพันธ์ ระวังการกระทบกระแทกและสังเกตอาการ ถ้าเป็นมากขึ้น หรือมีแผลที่อวัยวะเพศ ควรไปพบแพทย์