ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมแบบ3เดือน

  •  Toei Comeback
    สมาชิก
    ฉีดยาคุมแบบ3เดือน ได้ประมาณ3เข็มแล้วค่ะ แต่หลังๆประจำเดือนมากะปริปกะปรอยนานเป็นเดือน และประจำเดือนหลุดในลักษณะเป็นแผ่นๆ เวลาล้างช่องคลอดเหมือนอะไรลอก แต่ไม่ปวดท้องไม่มีตกขาว อาการแบบนี้ผิดปกติมั้ยคะ
    Toei Comeback  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณToei Comeback

    การใช้ยาคุมแบบฉีดคุมกำเนิดทุก 3 เดือนนั้น ควรเริ่มฉีดภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฉีดเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วัน และเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง โอกาสตั้งครรภ์ขณะฉีดยามีน้อยกว่า 1%

    โดยยาคุมประเภทนี้อาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดแบบกระปริดกระปรอยได้ ไม่ได้มีอันตรายอะไร และอาจทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอหรือไม่มาได้

    ให้สังเกตอาการค่ะ ว่าถ้าเลือดออกเยอะมาก ออกนานติดต่อกันเกิน 7 วันขึ้นไป ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆที่อาจทำให้เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ต่อไป ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง