ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุมแบบ 1 เดือน มา 2 เข็ม เข็มที่ 2 มีเลือดออกกะปริดกะปรอย เดือนต่อไปจะเปลี่ยนไปเป็นแบบกิน เลือดจะหยุดไหม

  •  Kitsuda Sirirak
    สมาชิก
    ฉีดยาคุมแบบ1เดือนมา2เข็ม เข็มที่2เสร็จ แล้วเลือดออกกระปิดกระปอย เดือนต่อไปจะเปลี่ยนไปเป็นแบบกิน เลือดกระปิดกระปอยจะหยุดไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Kitsuda Sirirak,

                       อาการเลือดออกกะปริดกะปรอยที่เกิดขึ้นหลังจากฉีดยาคุมกำเนิดเข็มที่ 2 ไป เลือดดังกล่าวน่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีดได้ ซึ่งหากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มาก ไม่ได้ออกติดต่อกันนาน ก็ไม่ได้อันตรายอะไร โดยส่วนใหญ่ ก็จะหยุดไปได้เอง หรืออาจเกิดขึ้นมาอีกได้ในบางช่วง

                        ส่วนการที่ต้องการจะเปลี่ยนเป็นยาเม็ดคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิดเอง ก็อาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอยได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากเป็นยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ ดังนั้น การเปลี่ยนมาทานยาคุม ก็ยังอาจเกิดเลือดออกกะปริดกะปรอยอีกได้ หรือไม่เกิดก็ได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม อาการเลือดออกกะปริดกะปรอยนั้น ไม่ได้อันตรายอย่างที่กล่าวไป และจะสามารถหยุดไหลไปได้เองค่ะ