ถามแพทย์

  • มีอาการจุกที่คอ แต่ยังกลืนอาหารต่างๆได้ มีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย เป็นอาการของอะไร

  •  Iiiaa
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ​ อายุ16ปี​ มีอาการจุกที่คอ​ เบื่ออาหาร กลืนได้ตามปกติ​ ทานข้าวดื่มน้ำได้ตามปกติ​ หายใจได้ปกติ​ เรอบ่อย ไม่แสบร้อนกลางอก​ เคยไปหาหมอวันที่31.07.64​ตอนนั้นมีแค่อาการจุกที่คอกับอาการคลื่นไส้​และวิตกกังวล​ร่วมด้วย​ หมอบอกว่าเป็นเพราะความเครียดค่ะ​ หลังจากนั้นมาอาการคลื่นไส้​หาย​ กังวลยังคงมีบ้างในบางวัน​ค่ะ​ แต่เบื่ออาหาร​กับจุกที่คอยังคงเป็นอยู่​ ในช่วงวันที่9,10.08.64 จุกที่คอทั้งวัน​ ไม่เป็นแค่ตอนนอนกับกินข้าวค่ะ​ นอนหลับได้ปกติ​ กลืนได้ปกติ​ ทานข้าวดื่มน้ำได้ปกติ​ หายใจปกติ​ แต่มีอาการเบื่ออาหารค่ะ​ คลำดูก็ไม่มีก้อนอะไรนะคะ​ แต่มีอาการคันคออยู่บ้างเล็กน้อยค่ะ​ ไม่ถึงขั้นไอ​ค่ะ​ เสียงไม่แหบ​ ไม่เจ็บคอ​ มีแค่อาการจุกที่คอ​รำคาญมากเลยค่ะ​ เคยกินยาลดกรดเพราะคิดว่าเป็นกรดไหลย้อน​ บางวันหายค่ะ​ แต่ในช่วง​ 9.8.64 กินแล้วไม่หายค่ะ​เป็นตอนก่อนนอน​ แต่นอนได้ปกติค่ะ​ ตอนนอนไม่รู้สึกจุกที่คอค่ะ​ ตื่นมารู้สึกเจ็บคอคอแห้ง​ แต่หลังจากนั้นก็ไม่เจ็บคอกับคอแห้งค่ะ​ หลังอาหารเช้าก็จุกที่คออีกค่ะ​​ อยากสอบถามว่าแบบนี้ยังใช่ความเครียด​กับกรดไหลย้อนอยู่ไหมคะ​ หรือ​ เป็นอาการของโรคอื่นๆคะ​ สามารถกินยารักษาเบื้องต้นได้ยังไงคะ​ ขอบคุณค่ะ​
    Iiiaa  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Iiiaa

    อาการจุกที่คอ แต่ยังกลืนอาหารต่างๆได้ มีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย อาจมีสาเหตุมาจาก ภาวะกรดไหลย้อน มักทำให้มีอาการแสบร้อนกลางอก หายใจไม่อิ่ม จุกแน่นหน้าอก กลืนลำบากได้ ดังที่กล่าวมา สาเหตุอื่นๆเช่น มีก้อนในลำคอเช่นจากโรคไทรอยด์โต เนื้องอกต่อมไขมัน ต่อมน้ำเหลืองโต เนื้องอกที่กระเพาะอาหารหรือหลอดอาหาร อาจทำให้จุกท้องเรื้อรัง กินได้น้อย น้ำหนักลด กลืนลำบากได้

    โดยหากเป็นภาวะกรดไหลย้อนนั้น การดูแลตนเองอาจเน้นการปรับพฤติกรรมดูก่อน เช่น  รับประทานอาหารในปริมาณที่พอดี ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ควรเข้านอนทันทีหลังรับประทานอาหาร รับประทานอาหารอ่อนๆรสไม่จัดมาก งดชา กาแฟ ส่วนการรับประทานยาลดกรดควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และติดตามอาการหลังการใช้ยา การใช้ยาลดกรดต้องใช้ยาต่อเนื่องประมาณ 4 สัปดาห์ขึ้นไป

    แนะนำว่าให้ลองปรับพฤติกรรมดูก่อนเบื้องต้น และสังเกตอาการ ถ้าอาการยังเป็นเยอะ จุกที่คอมาก คลำได้ก้อนชัดเจน กลืนลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ความเครียดอาจเป็นสาเหตุกระตุ้นได้ แต่ควรรักษาสาเหตุทางกายที่เป็นไปได้ รวมไปถึงอาหารที่อาจจมากระตุ้นได้ก่อนค่ะ