ถามแพทย์

  • อายุ 15 ปี วัดค่าสายตาได้ - 0.25 แต่มองไกลแค่ 4-5 เมตร ก็มองเห็นภาพซ้อนกัน เป็นเพราะอะไร

  •  Anonymous
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะหมอ คือว่าวันนี้หนูจะไปตัดแว่นแล้วได้ไปวัดค่าสายตามา และผลออกมาว่ามีค่าสายตาสั้น -​0.25 ซึ่งมันก็แทบจะเป็นค่าสายตาปกติเลย แต่ทำไมหนูถึงมองเห็นได้ไม่ชัด แล้วก็เวลามองตัวอักษรที่ไกลออกไปหน่อยประมาณ4-5เมตรก็จะเห็นตัวอักษรซ้อนกันแทบจะมองไม่ออกเลยด้วยซ้ำว่าตัวนั้นคือตัวอะไร หนูก็เลยสงสัยว่ามันเป็นเพราะอะไรหรอคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ (ตอนนี้อายุ15ค่ะ)

    สวัสดีค่ะ คุณ Anonymous, 

                          หากพบว่ามีค่าสายตาสั้นไม่มาก แต่มองเห็นภาพซ้อนกันแม้จะมีระยะไม่ไกลมาก แนะนำควรลองสวมแว่นตาที่มีค่าสายตาสั้น -0.25 (ซึ่งร้านตัดแว่นตา น่าจะมีแว่นสำหรับทดสอบให้ลองใส่) ซึ่งหากใส่แล้ว ยังคงมองเห็นภาพซ้อน แสดงว่าอาจไม่ได้มีแค่เรื่องสายตาสั้น แต่อาจมีค่าสายตาผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น สายตาเอียง หรือเป็นโรคต่างๆ ของตา เช่น ต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม (แต่โรคเหล่านี้ มักพบในคนอายุมาก) หรือเป็นเนื้องอกของเส้นประสาทตา เนื้องอกในสมอง เป็นต้น

                          ดังนั้น หากลองใส่แว่นทดสอบแล้ว ยังคงมองเห็นภาพซ้อน และตรวจไม่พบค่าสายเอียง แนะนำควรไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ

                         นอกจากนี้ บางครั้ง อาจเกิดจากสายตาสั้นเทียม (Pseudomyopia) ก็ได้ คือเราอาจมีค่าสายตาสั้นไม่มาก หรือสายตาปกติดี  แต่เมื่อเพ่งมองสิ่งที่อยู่ใกล้ ทำให้กล้ามเนื้อในลูกตาที่ใช้ในการเพ่งมองทำงานมากเกินไปจนเกิดการเกร็งค้าง จึงเกิดภาวะสายตาสั้นค้างอยู่ เมื่อมองไกลจึงยังอยู่ในภาวะสายตาสั้น ทำให้มองภาพไกลไม่ชัด ซึ่งมักเป็นอยู่ระยะเวลาหนึ่ง ถ้ากล้ามเนื้อนี้คลายตัว สายตาก็จะกลับมาเหมือนเดิม ดังนั้น ภาวะจึงถือว่าเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวค่ะ