ถามแพทย์

  • คุณยาย มีอาการ เซ เนื่องจากโรคเส้นเลือดสมองตีบ ได้ยามาแล้ว 6 เดือน ไม่ดีขึ้น ควรทำอย่างไร

  •  Prae Bimmer
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้คุณยายมีอาการ โรคเซ ควบคุม balance ของร่างกายไม่ได้ จะมีอาการเซหงายหลัง เดินได้ไม่กี่ก้าวก็จะมีอาการขาดางจะล้ม ตอนนี้รักษากับทางคุณหมอระบบประสาทและสมอง คุณหมอบอกว่าเป็นอัมพฤติในส่วนการทรงตัวตัว ตรงสมองน้อย ซึ่งเกิดจากโรคเส้นเลือดสมองตีบ ตอนนี้คุณหมอจ่ายยา nootropil800 ml มาประมาณ 6 เดือน และกำลังถอยยาตัวนี้ออก แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นเลย ดิฉันเลยอยากจะขอแนวทางการรักษา คำแนะนำเพิ่มเติมจากคุฯหมอหน่อยค่ะ
    Prae Bimmer  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Prae Bimmer

    โรคหลอดเลือดสมอง ชนิดเกิดจากเส้นเลือดตีบ คือภาวะที่เลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้จากมีการตีบของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ทำให้สมองขาดเลือดและออกซิเจน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะทำให้เซลล์สมองค่อย ๆ ตายลง  และสูญเสียการทำงานของระบบประสาท

    สาเหตุ ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ก็ทำให้เกิดลิ่มเลือดและเป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดอุดตันได้ 

    อาการจะเป็นอย่างไร รักษาอย่างไรนั้น คงต้องดูว่าเป็นเส้นเลือดสมองตีบที่บริเวณใดของสมอง ซึ่งจะมีอาการแตกต่างกันไป การรักษาหรือฟื้นฟูหลังจากนั้น จะขึ้นกับอาการที่เป็น ในเรื่องของการเดินเซนั้น อาจจะต้องค่อยๆทำกายภาพฟื้นฟู และรับประทานยาพวกกลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือด เพื่อลดโอกาสการเกิดสมองตีบในอนาคตตามมา ดังนั้นแนะนำสอบถามกับแพทย์ที่ดูแลโดยตรงจะถูกต้องที่สุดค่ะ

    ยา Piracetam / Nootropil เป็นยาบำบัดอาการความจำเสื่อม และใช้รักษาอารมณ์ซึมเศร้า ซึ่งอาจมีข้อบ่งชี้ในผู้ป่วยบางรายที่แพทย์เห็นสมควร ซึ่งการที่แพทย์ถอนยาออก อาจจะเห็นว่าไม่ตอบสนอง หรือว่าอาการที่แพทย์ต้องการจะรักษาได้ดีขึ้นแล้ว